Trung Quốc – mục tiêu khiến Quốc hội Mỹ đồng lòng tăng chi cho quốc phòng

(VOH) – Trung Quốc đang là chủ đề trọng tâm tại các cuộc thảo luận về tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Việc Trung Quốc ngày càng đầu tư nhiều vào quốc phòng, hiện đại hóa nhanh chóng được hỗ trợ qua chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự đã khiến lưỡng viện Mỹ đồng thuận về kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2024.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall lo ngại về việc Bắc Kinh mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Hải quân Carlos Del Toro đề cập về vấn đề Trung Quốc lấn lướt các nước yếu hơn liên quan tới việc bảo vệ Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Trung Quốc – mục tiêu khiến Quốc hội Mỹ đồng lòng tăng chi cho quốc phòng 1
Chi tiêu quốc phòng và công cuộc hiện đại hóa quốc phòng ngày càng tăng ở Trung Quốc tạo sự đồng thuận trong Quốc hội Mỹ cho kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng - Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, muốn Mỹ phải chiếm ưu thế trước Trung Quốc trong mọi khía cạnh quân sự để duy trì hòa bình vốn có giữa các cường quốc kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trước đó, ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD cho năm tài chính 2024, tăng 3,3% so với năm trước.

Chính quyền tổng thống Biden có kế hoạch chi tổng cộng 6.880 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước, trong ngân sách tổng thể cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 tới.

Ông Biden nhấn mạnh khi đưa ra đề xuất: “Ngân sách này củng cố cam kết của chúng tôi trong việc đối mặt với những thách thức toàn cầu và giữ an toàn cho nước Mỹ. Nó phác thảo các khoản đầu tư quan trọng để cạnh tranh với Trung Quốc trên toàn cầu và tiếp tục hỗ trợ Ukraine.”