Chờ...

Trung Quốc nâng cảnh báo bão Yagi lên mức gần cao nhất

TRUNG QUỐC - Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng cảnh báo với bão Yagi lên màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp theo màu, chỉ sau cảnh báo đỏ.

Vào lúc 6 giờ sáng ngày 4/9 (giờ địa phương), Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đưa ra dự báo, bão Yagi, cơn bão số 11 của Trung Quốc trong năm nay, sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h.

Cường độ của bão sẽ tăng dần và đổ bộ vào bờ biển từ Vạn Ninh, Hải Nam đến Điện Bạch, Quảng Đông ở cấp bão mạnh hoặc siêu bão từ chiều đến tối ngày 6/9. Sau đó, bão sẽ di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ vào sáng sớm ngày 7/9 và hướng về phía biên giới Việt – Trung với cường độ yếu dần.

bao-manh-0409824
Công nhân lắp đặt cửa chống thấm tại các trạm biến áp - Ảnh: SCMP

Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 3/9, Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 về phòng chống bão lũ tại các tỉnh Quảng Đông và Hải Nam.

Tỉnh Hải Nam, nơi bão Yagi có thể đổ bộ trực tiếp, đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão từ cấp 4 lên cấp 3 vào 7 giờ sáng ngày 4/9.

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống bão lũ của tỉnh Quảng Đông chiều ngày 3/9, cơ quan chức năng đánh giá, bão Yagi có đặc điểm đặc trưng của bão mùa Thu, với cường độ mạnh, ảnh hưởng trên diện rộng, thời gian kéo dài, diễn biến khó lường, đồng thời nhận định tình hình phòng chống bão lũ tại đây hết sức nghiêm trọng.

Nhiều khu vực ven biển ở tỉnh Quảng Đông được yêu cầu tạm dừng hoạt động các dịch vụ tàu phà từ ngày 5/9 và bố trí lực lượng ứng phó khẩn cấp.

Các tuyến, điểm, dịch vụ du lịch trên biển phải đóng cửa, trong khi tàu cá, nhân viên các bè nuôi cá và công trình thi công trên biển phải vào bờ trước 12 giờ trưa ngày 4/9. 

Hồng Kông cũng đã ban hành cảnh báo bão lúc 5 giờ 40 phút chiều 3/9 khi bão Yagi tiến gần đến thành phố.

Theo cơ quan khí tượng, bão Yagi vẫn sẽ duy trì khoảng cách hơn 400km tính từ Hồng Kông vào đêm 3/9 và sáng 4/9. Gió mạnh vẫn chưa ảnh hưởng đến khu vực gần cửa sông Pearl.

Công ty điện lực CLP Power, vốn bị chỉ trích vì một số vụ mất điện do thời tiết bất ổn, cũng đã đưa ra tuyên bố về công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão sắp tới.

Công ty cho biết hơn 30% mạng lưới truyền tải của họ bao gồm cáp treo, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi, sét đánh và các yếu tố can thiệp bên ngoài như cây đổ có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của nguồn cung.

Công ty đã sử dụng trực thăng và máy bay không người lái để kiểm tra các tháp truyền tải và cáp trên cao trước mùa bão. Họ cũng nói thêm rằng họ đã cắt tỉa những cây có thể gây nguy hiểm cho đường dây trên cao.

CLP cho biết thêm rằng các cửa chống thấm đã được lắp đặt tại các trạm biến áp và đường dây nóng dịch vụ khách hàng 24 giờ sẽ được tăng cường trong các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.