Chờ...

Trung Quốc sắp tổng khảo sát toàn quốc về thay đổi dân số

VOH - Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc khảo sát thử nghiệm trên toàn quốc vào tháng 11 tới nhằm mục tiêu giúp hoạch định chính sách dân số tốt hơn.

Đợt suy giảm dân số đầu tiên diễn ra ở Trung Quốc trong vòng 6 thập kỷ qua và tỷ lệ già hóa dân số đang gia tăng nhanh chóng đã gây ra nhiều lo ngại cho xã hội Trung Quốc. Do đó, nước này đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh, trong đó ban hành các gói ưu đãi tài chính và thúc đẩy xây dựng nhiều cơ sở chăm sóc trẻ em. 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 10/10 đưa tin, phạm vi của cuộc khảo sát về sự thay đổi dân số lần này sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn trên toàn quốc. 

Cuộc khảo sát sẽ bắt đầu tiến hành từ ngày 1/11 tới. Cơ quan khảo sát của chính phủ sẽ thu thập câu trả lời bằng cách đến trực tiếp các hộ gia đình hoặc thông qua phương thức trực tuyến.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết kế hoạch khảo sát nhằm theo dõi, giám sát một cách chính xác và kịp thời những thay đổi trong phát triển dân số của Trung Quốc, từ đó tạo cơ sở xây dựng các chính sách liên quan đến dân số, phát triển xã hội và kinh tế quốc gia.

 Trung Quốc sắp tổng khảo sát toàn quốc về thay đổi dân số
Ảnh minh họa

Lần gần đây nhất Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số 10 năm một lần là vào tháng 11/2020. Kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ sinh nước này tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khảo sát dân số những năm 1950. 

Trung Quốc thường gắn liền sự phát triển dân số với sức mạnh và sự "trẻ hóa" của đất nước. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay ngoài những khó khăn khi nuôi dạy con cái thì chi phí chăm sóc nuôi dưỡng một đứa trẻ quá cao, cộng với việc phải tạm dừng sự nghiệp để sinh con càng khiến nhiều phụ nữ không muốn sinh thêm con. 

Ngoài ra, sự phân biệt giới tính và định kiến ​​truyền thống về việc phụ nữ phải là người đảm nhiệm chính nhiệm vụ chăm sóc con cái vẫn tồn tại phổ biến trên khắp Trung Quốc đã ngày càng kéo thấp tỷ lệ sinh ở quốc gia này. 

Năm 2022, Trung Quốc ghi nhận dân số giảm 850.000 người trong tổng số hơn 1,4 tỷ người - đánh dấu lần sụt giảm dân số đầu tiên kể từ năm 1961.