Chờ...

Trung Quốc truy tố doanh nhân Nhật Bản vì tội gián điệp

NHẬT BẢN - Ngày 21/8, nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, một doanh nhân Nhật Bản bị giam giữ tại Bắc Kinh từ tháng 3/2023 vì nghi ngờ hoạt động gián điệp đã bị các công tố viên Trung Quốc truy tố.

Người phát ngôn của Astellas Pharma xác nhận, người đàn ông này - một giám đốc điều hành tại công ty con của công ty - đã bị truy tố nhưng từ chối bình luận thêm do quá trình pháp lý đang diễn ra.

Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo việc trả tự do sớm cho ông.

Vụ án dự kiến ​​sẽ được xét xử tại Tòa án Nhân dân Trung cấp ở Bắc Kinh. Có lo ngại rằng việc giam giữ kéo dài người đàn ông này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư của Nhật Bản tại Trung Quốc và các cuộc trao đổi song phương.

truy-to-nguoi-nhat-220824
Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh - Ảnh: Kyodo

Ông bị bắt giữ vào ngày 20/3/2023, ngay trước khi dự kiến ​​trở về Nhật Bản, và chính thức bị bắt vào tháng 10/2023. Chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một quá trình để xem xét liệu có nên truy tố ông hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhắc lại lời kêu gọi trả tự do cho doanh nhân này trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco vào tháng 11/2023.

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Kenji Kanasugi cũng đã gặp công dân bị giam giữ vào tháng 1 và tháng 3 năm nay. Các quan chức Đại sứ quán Nhật Bản đã có chuyến thăm lãnh sự lần thứ 16 với ông vào ngày 23/7.

Người doanh nhân này đã nói với các viên chức đại sứ quán rằng, ông không có vấn đề gì về sức khỏe, vì đã được cung cấp thuốc điều trị tình trạng huyết áp cao từ trước. Đại sứ quán sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cần thiết cho ông, bao gồm cả việc liên lạc với gia đình ông.

Vào tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện luật phản gián sửa đổi, mở rộng phạm vi các hoạt động gián điệp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Luật sửa đổi về bảo vệ bí mật nhà nước có hiệu lực vào tháng 5 năm nay.

Kể từ khi luật phản gián của Trung Quốc có hiệu lực lần đầu tiên vào năm 2014, 17 công dân Nhật Bản, bao gồm cả nhân viên của công ty Astellas, đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham gia vào các hoạt động gián điệp. 5 người vẫn đang bị giam giữ, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.