Trung Quốc và Mỹ nên là đối tác, không phải đối thủ

VOH - Đây là phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh ngày 26/4.

Trong cuộc gặp, ông Tập nhận xét rằng Mỹ và Trung Quốc "đạt được một số tiến triển tích cực", nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết.

Ông Tập nói, Trung Quốc và Mỹ nên là đối tác, không phải đối thủ. Chúng ta vẫn còn một số vấn đề cơ bản cần giải quyết, và còn nhiều không gian cho những nỗ lực tiếp theo.

Chúng tôi hy vọng rằng Washington sẽ có cái nhìn tích cực về sự phát triển của Bắc Kinh, để quan hệ song phương được ổn định và tiến về phía trước.

20200427_my-TRung
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh về 3 nguyên tắc cho quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm tôn trọng lẫn nhau, cùng chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi.

Ngoại trưởng Blinken cam kết duy trì các kênh liên lạc song phương, nhằm giải quyết những khác biệt và tránh những thông tin sai lệch không đáng có.

Ông Blinken nói: "Chúng tôi luôn tìm kiếm các biện pháp ngoại giao tích cực. Mỹ và Trung Quốc cần làm rõ về những khác biệt, nhằm tránh những tính toán sai lầm. Đó là trách nhiệm chung của Washington và Bắc Kinh với người dân trên khắp thế giới"

Trước khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với ông Blinken rằng áp lực của Mỹ có thể gây ra một "vòng xoáy đi xuống", khi Ngoại trưởng Mỹ nêu lên mối lo ngại về các vấn đề, gồm cả việc hỗ trợ cho Nga.

Ông Vương cũng cảnh báo rằng vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) là “ranh giới đỏ đầu tiên” không được vượt qua trong quan hệ Trung-Mỹ.

Trung Quốc không hài lòng trước áp lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden trên mặt trận kinh tế, bao gồm lệnh cấm sâu rộng đối với xuất khẩu chất bán dẫn và nỗ lực giành lấy ứng dụng TikTok khỏi tay các chủ sở hữu Trung Quốc.