Houthi phóng tên lửa vào tàu dầu Nga trên Biển Đỏ

VOH - Ngày 26/4 (giờ địa phương), nhóm vũ trang Houthi thân Iran tuyên bố dùng tên lửa để tấn công tàu chở dầu Andromeda Star trên Biển Đỏ.

Theo Hãng tin Reuters, dữ liệu của công ty cung cấp dịch vụ bảo an hàng hải Ambrey cho biết tàu Andromeda Star thường xuyên vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Nga.

Song song với tuyên bố của Houthi, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng xác nhận việc lực lượng thân Iran đã bắn ba quả tên lửa đạn đạo đối hạm về phía tàu Andromeda Star, khiến tàu này bị hư hại nhẹ.

Ngoài Andromeda Star, nhóm Houthi còn tấn công tàu MV Maisha ở gần đó, theo CENTCOM.

Cơ quan Hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) khẳng định Houthi tấn công tàu Andromeda Star thành hai đợt.

tau-andromeda-star
Tàu chở dầu Andromeda Star bị tấn công khi di chuyển qua Biển Đỏ - Ảnh: MARINETIME OPTIMA

Trong đợt đầu tiên, một tên lửa bắn đi và rơi xuống vùng nước gần mục tiêu. Kế đó, ít nhất một trong hai tên lửa bắn ra sau đó đã gây thiệt hại cho con tàu.

Trong nhiều tháng qua, Houthi thường xuyên tấn công các tàu hàng liên quan đến Mỹ, Anh và Israel di chuyển trên Biển Đỏ nhằm "thể hiện sự ủng hộ với người Palestine ở Dải Gaza".

Nhiều khả năng nhóm vũ trang này đã sử dụng thông tin không cập nhật khi tấn công tàu Andromeda Star.

Người phát ngôn của lực lượng Houthi Yahya Sarea cho biết tàu Andromeda Star treo cờ Panama thuộc sở hữu của Anh nhưng dữ liệu vận chuyển cho thấy nó gần đây đã được bán.

Chủ sở hữu hiện tại của con tàu được đăng ký ở Seychelles. Tàu chở dầu này đang tham gia hoạt động thương mại liên kết với Nga. Công ty an ninh hàng hải Ambrey cho hay con tàu đang trên đường từ Primorsk - Nga tới Vadinar - Ấn Độ.

Đây có thể là khả năng khiến tàu Andromeda Star bị tấn công dù đang chở dầu Nga. Matxcơva là đồng minh lớn của Iran, trong khi Houthi nhận sự hậu thuẫn lớn từ Tehran.

Sau hơn 6 tháng xung đột với Israel ở Gaza, các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn bế tắc. Hamas vẫn kiên quyết yêu cầu bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt giao tranh.