Trung Quốc chủ trì cuộc hòa đàm đoàn kết Palestine giữa Hamas - Fatah

VOH - Trung Quốc chủ trì đàm phán giữa các phong trào Hamas và Fatah nhằm củng cố đoàn kết giữa các phe phái Palestine.

Thông tin từ một quan chức Fatah cho biết phái đoàn do ông Azzam al-Ahmed, chỉ huy cấp cao của nhóm dẫn đầu đã tới Trung Quốc.

Một quan chức Hamas cho biết đoàn đàm phán của phong trào này, do chỉ huy cấp cao Moussa Abu Marzouk dẫn đầu, cũng sẽ tới Trung Quốc.

hoa-dam-palestine-2704
Một cuộc hòa đàm giữa các quan chức Hamas (phải) và Fatah năm 2014 - Ảnh: Flash90

Trong cuộc họp báo ngày 26/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân bày tỏ ủng hộ việc tăng cường quyền lực cho chính quyền quốc gia Palestine và hỗ trợ hòa giải cũng như tăng cường tình đoàn kết giữa tất cả các phe phái của Palestine thông qua đối thoại và tham vấn.

Chuyến thăm này đánh dấu lần đầu tiên một phái đoàn Hamas tới Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhà ngoại giao của nước này, ông Wang Kejian, đã gặp chỉ huy Hamas Ismail Haniyeh ở Qatar vào tháng trước.

Phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza trong khi Fatah là phong trào do ông Mahmoud Abbas, Tổng thống chính quyền Palestine đứng đầu.

Chính quyền Palestine thực hiện quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây bị Israel chiếm đóng. Hai phe phái Palestine này đã bất hòa chính trị kể từ khi Hamas trục xuất Fatah khỏi Gaza trong một cuộc đụng độ ngắn năm 2007.