Chờ...

Trung Quốc và Mỹ nối lại đối thoại quân sự trực tiếp sau hơn hai năm gián đoạn

VOH - Việc nối lại trao đổi trực tiếp giữa các lãnh đạo quân đội cấp cao Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện quan hệ quốc phòng giữa hai nước

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 23/9, Tư lệnh Chiến khu miền Nam Ngô Á Nam đã dẫn đầu phái đoàn quân sự Trung Quốc đến Hawaii, Mỹ, để tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương theo lời mời từ phía Mỹ. Chuyến đi này diễn ra từ ngày 18-20/9.

Tại hội nghị, Tư lệnh Ngô Á Nam đã có các cuộc gặp gỡ và trao đổi song phương với đại diện từ Thái Lan, Singapore, Philippines, Anh, Pháp, Mỹ và một số quốc gia khác. Trong đó, cuộc gặp với Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Paparo, được coi là sự kiện quan trọng. 

Hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận thẳng thắn, sâu sắc về việc thực hiện các đồng thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và các vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt là những mối quan tâm chung về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chinadaily 2023
Ảnh minh họa: Chinadaily

Cuộc gặp này đánh dấu sự nối lại trao đổi trực tiếp giữa quân đội hai nước sau khi Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự với Mỹ vào tháng 8/2022. Động thái này diễn ra sau chuyến thăm Đài Loan (Đài Loan) của bà Nancy Pelosi, khi đó là Chủ tịch Hạ viện Mỹ, gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã tạm dừng các cuộc trao đổi quân sự với Mỹ để phản đối động thái này.

Trước đó, vào ngày 10/9, Tư lệnh Ngô Á Nam và Đô đốc Samuel Paparo đã tổ chức một cuộc hội đàm trực tuyến qua video, đánh dấu cuộc trao đổi cấp lãnh đạo chiến khu đầu tiên giữa hai nước kể từ khi quan hệ bị gián đoạn. 

Đây được xem là bước đệm quan trọng để hai bên nối lại các cuộc trao đổi quân sự trực tiếp, một phần quan trọng trong việc duy trì ổn định và đối thoại chiến lược giữa hai quốc gia.