Chờ...

Ukraine kêu gọi Mỹ hành động quyết đoán để chấm dứt xung đột với Nga

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Mỹ có những hành động quyết đoán để nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga vào năm tới.

Sau cuộc gặp với phái đoàn lưỡng đảng Quốc hội Mỹ, ông Zelensky nhấn mạnh rằng, việc tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Mỹ có thể mở ra cơ hội lớn vào cuối năm nay.

Ông cũng cho biết sự hỗ trợ quyết liệt của Mỹ có thể giúp cuộc xung đột với Nga được giải quyết một cách công bằng trong năm 2025.

Xung dot Uraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Kyodo

Hiện tại, Tổng thống Ukraine đang trong chuyến thăm Mỹ, tham dự các phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Tại đây, ông đã trình bày "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine với các lãnh đạo hàng đầu của Mỹ. 

Zelensky nhấn mạnh rằng, quyết định từ phía Mỹ trong giai đoạn này sẽ đóng vai trò quyết định trong việc mang lại hòa bình cho Ukraine và chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, phản ứng từ Nga không mấy tích cực. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ hai, dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới. 

Bà Zakharova khẳng định rằng, hội nghị này chỉ nhằm thúc đẩy “công thức Zelensky,” điều mà Nga cho là không khả thi trong việc giải quyết cuộc xung đột.

Dù còn nhiều thách thức, chính quyền Ukraine hy vọng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ, họ có thể đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đẩy lùi Nga và giành lại các vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng.