Chờ...

Âm mưu ám sát hụt ông Trump lần thứ hai gây chấn động

MỸ - Các công tố viên Mỹ ngày 23/9 tiết lộ một tình tiết mới đầy bất ngờ về âm mưu ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ hai.

Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm Ryan Routh đã viết một lá thư "âm mưu ám sát" ông Trump và treo thưởng 150.000 USD cho ai có thể thực hiện hành động này. Trong lá thư, Routh thú nhận đã cố gắng ám sát ông Trump nhưng thất bại, và kêu gọi người khác tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Nghi phạm đã gửi chiếc hộp chứa lá thư này đến một nhân chứng giấu tên vài tháng trước. Nhân chứng, sau khi biết tin về âm mưu ám sát hụt lần hai, đã mở chiếc hộp và phát hiện nhiều vật dụng đáng ngờ, bao gồm đạn dược, ống kim loại, 4 chiếc điện thoại di động, cùng các bằng chứng khác. Chiếc hộp ngay lập tức được giao nộp cho cảnh sát để điều tra.

Trump - 2024
Chân dung nghi phạm ám sát ông Trump lần 2 - Ảnh: Reuters

Vụ việc diễn ra ngày 15/9, khi Routh bị phát hiện ẩn náu bên ngoài sân golf nơi ông Trump đang chơi tại West Palm Beach, bang Florida. Hắn mang theo một khẩu súng trường và đã theo dõi cựu tổng thống suốt gần 12 giờ. 

Theo dữ liệu điện thoại, Routh đã theo dõi cựu tổng thống nhiều ngày trước đó, thường xuyên xuất hiện quanh sân golf và dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump. Trong danh sách của hắn, các ngày và địa điểm cựu tổng thống dự kiến xuất hiện cũng được ghi chép chi tiết.

Các đặc vụ FBI khi khám xét xe của Routh đã tìm thấy thêm 6 điện thoại di động, nhiều đôi găng tay, cùng các vật dụng như giấy phép lái xe Hawaii và hộ chiếu mang tên hắn. Một trong những điện thoại còn lưu lại tìm kiếm Google chỉ đường từ Palm Beach tới Mexico, ám chỉ ý đồ tẩu thoát sau vụ ám sát.

Mặc dù động cơ của âm mưu này vẫn chưa được làm rõ, FBI đang điều tra theo hướng đây là một âm mưu ám sát ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.
Vụ việc này khiến dư luận dậy sóng, nhất là khi chỉ hai tháng trước, một tay súng khác đã khiến ông Trump bị thương ở tai trong một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania. Hiện nay, vụ việc đang được điều tra sâu hơn và làm gia tăng mối lo ngại về an ninh cho các ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới.