Trung Quốc và Nga tập trận chung trên biển Đông

(VOH) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm 28/7, Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân hằng năm trong tháng 9 tới nhằm tăng cướng hợp tác 2 nước chứ không nhằm chống lại bất kỳ nước nào.

Hình ảnh tập trận chung Trung – Nga trên biển Đông vào ngày 24/5/2014. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun phát biểu: “Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược toàn diện. Những cuộc tập trận nhằm làm sâu sắc thêm sự tin tưởng và mở rộng hợp tác, nâng cao khả năng cùng nhau đối phó với các mối đe dọa và duy trì hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu.

Tuyên bố được đưa ra trong thời điểm căng thẳng tăng cao tại vùng biển tranh chấp sau khi Tòa án trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết rằng phía Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với biển Đông và chỉ trích các hoạt động của nước này đang hủy hoại môi trường biển tại biển Đông.

Trung Quốc và Nga là những thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hai nước cũng từng đưa ra các quan điểm tương đồng về nhiều vấn đề lớn như cuộc khủng hoảng ở Syria, khiến cả 2 bất đồng với Hoa Kỳ và Tây Âu.

Năm ngoái, Trung Quốc – Nga đã tổ chức cuộc diễn tập quân sự chung tại vùng biển Nhật Bản và Địa Trung Hải.