Tù nhân ở Ukraine sẽ được tạm tha để thực hiện nghĩa vụ quân sự

VOH - Tù nhân tại Ukraine có thể nộp đơn xin tạm tha sớm và gia nhập quân đội theo luật mới nhằm tăng cường nhân lực cho Kyiv trong cuộc chiến chống lại Nga.

Ngày 8/5, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua việc sửa đổi Bộ luật hình sự của nước này nhằm cho phép “trả tự do sớm có điều kiện” cho các tù nhân, đổi lại họ sẽ “tham gia trực tiếp vào việc bảo vệ đất nước, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ”.

Động thái này diễn ra sau một loạt tiến bộ của lực lượng Nga dọc tiền tuyến và diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang có sáng kiến ​​rộng hơn nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực và đạn dược nghiêm trọng.

ukraine-090524
Binh sĩ Ukraine bắn súng cối 120 mm vào ngày 19/4/2024 - Getty

Theo CNN, luật mới sẽ chỉ áp dụng cho những tù nhân còn thời hạn không quá 3 năm kể từ bản án ban đầu và sẽ không áp dụng cho những người đã phạm những tội nghiêm trọng.

Các tù nhân không đủ điều kiện bao gồm “những người đã thực hiện các vụ giết người có chủ ý, những kẻ hiếp dâm và ấu dâm, các quan chức tham nhũng, những người đã phạm tội chống lại nền tảng an ninh quốc gia của Ukraine và những người giữ các vị trí đặc biệt có trách nhiệm, bao gồm cả các nghị sĩ và bộ trưởng”.

Luật mới yêu cầu những người bị kết án phải gia nhập quân đội theo ý chí tự do của họ.

Những người rời quân ngũ trước khi hết hạn hợp đồng sẽ phải đối mặt với án tù bổ sung từ 5 - 10 năm. Chẳng hạn như, rời khỏi một đơn vị quân đội hoặc nơi phục vụ trái phép, đào ngũ, trốn tránh nghĩa vụ quân sự bằng cách tự làm hại bản thân hoặc các biện pháp khác, rời khỏi chiến trường trái phép hoặc từ chối sử dụng vũ khí.

Hiện, không rõ tù nhân sẽ phải đăng ký ra chiến trường trong bao lâu. Tuy nhiên, theo quy trình, các ứng viên phải nộp đơn xin tạm tha. Sau đó, họ sẽ trải qua cuộc kiểm tra y tế tại trại giam để xác định xem có đủ sức khỏe về tinh thần và thể chất để phục vụ hay không.

Sau đó, tòa án sẽ quyết định xem có cấp quyền tạm tha hay không. Nếu đồng ý, tù nhân sẽ được chuyển đến đơn vị Vệ binh Quốc gia.

Các quan chức Ukraine hy vọng, động thái này sẽ ít nhiều giải quyết sự mất cân bằng mà nước này phải đối mặt trước một kẻ thù có nguồn nhân lực lớn hơn ít nhất 3 lần.

Nga cũng tuyển mộ tù binh kể từ những tháng đầu của cuộc xung đột và đã triển khai lực lượng này trong một số trận chiến khốc liệt nhất - dẫn đến cáo buộc Điện Kremlin coi đội quân này chỉ là “bia đỡ đạn”.

Việc tuyển dụng tù nhân và sau đó thả họ trở lại cuộc sống dân sự đã gây ra phản ứng dữ dội ở Nga, vì nhiều người đã bị bắt lại sau khi phạm tội mới.