Trung Quốc lên kế hoạch đưa tàu chiến thăm Campuchia

VOH - Trung Quốc sẽ gửi hai tàu chiến tới Campuchia và Đông Timor từ nửa đầu tháng 5 đến giữa tháng 6/2024.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 9/5 rằng, nước này sẽ cử tàu huấn luyện hải quân lớn nhất Qijiguang cùng tàu chiến đổ bộ khổng lồ Jinggangshan tới Campuchia và Đông Timor để huấn luyện cùng các học viên hải quân địa phương, nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước.

Theo Reuters, tàu đổ bộ Jinggangshan có khả năng vận chuyển trực thăng, xe bọc thép, thuyền và tàu đổ bộ cũng như gần 1.000 binh sĩ. Qijiguang nhỏ hơn nhưng là tàu huấn luyện quân sự có công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Trung Quốc không cho biết các tàu sẽ neo đậu ở đâu khi ở Campuchia và Đông Timor.

Tuy nhiên, chuyến thăm của các tàu Trung Quốc có thể làm tăng thêm lo ngại của Mỹ về sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia, nơi việc mở rộng gần đây được Trung Quốc hậu thuẫn.

ream-campuchia-090524
Ảnh vệ tinh cho thấy 2 tàu quân sự Trung Quốc neo tại quân cảng Ream của Campuchia hôm 8/5 - Ảnh: Planet Labs

Quyết định của Campuchia cho phép Trung Quốc phát triển Ream, tọa lạc tại tuyến đường thủy quan trọng trên bờ biển Vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Sihanoukville của Campuchia, đã khiến Washington lo ngại rằng, nước này sẽ trao cho Bắc Kinh một tiền đồn mới gần Biển Đông đang tranh chấp, hầu hết trong số đó bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trước quá trình nâng cấp do Trung Quốc tài trợ bắt đầu vào tháng 6/2022, Ream từng là địa điểm diễn ra một số cuộc tập trận và huấn luyện hải quân chung giữa Mỹ và Campuchia. Campuchia đã phá hủy cơ sở do Mỹ xây dựng vào tháng 10/2020.

Hai tàu chiến khác của Trung Quốc, có thể là tàu hộ tống hoặc tàu khu trục, đã cập cảng Ream từ tháng 12/2023. Bộ Quốc phòng Campuchia khẳng định rằng, sự hiện diện đó không ‘cấu thành’ việc triển khai quân đội Trung Quốc thường xuyên ở nước này.

Trung Quốc đã và đang tăng cường tình hữu nghị “bền thép” với Campuchia, trong bối cảnh có các cuộc trao đổi giữa các lãnh đạo nhà nước và quân sự cấp cao kể từ năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dong Jun vào tháng 3 đã gặp Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia và Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia Mao Sophan tại Bắc Kinh, cả hai đều cam kết hợp tác quân sự hơn nữa.