Chờ...

Philippines triệu tập nhà ngoại giao Trung Quốc vì căng thẳng Biển Đông

VOH - Ngày 2/5, Philippines triệu tập một nhà ngoại giao Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh sử dụng vòi rồng chống lại các tàu Philippines tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, phó phái đoàn đã được triệu tập để nghe cuộc phản đối lần thứ 20 của Philippines chống lại Trung Quốc trong năm nay.

Đây là một trong 153 cuộc phản đối dưới thời chính quyền hiện tại, về cách hành xử của lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu đánh cá mà Manila coi là lực lượng dân quân.

phillipine-020524
Các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc bắn vòi rồng về phía tàu tiếp tế Unaizah của Philippines trên đường thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

“Philippines phản đối hành vi quấy rối, đâm va, theo dõi và ngăn chặn, các hành động nguy hiểm, sử dụng vòi rồng và các hành động gây hấn khác của Cảnh sát biển Trung Quốc và dân quân biển Trung Quốc” - tuyên bố kêu gọi các tàu thuyền rời khỏi vùng biển ngay lập tức.

Philippines cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng và làm hư hại hai tàu của nước này khi đang trên đường tới bãi cạn Scarborough vào thứ Ba vừa qua để hỗ trợ ngư dân Philippines.

Bãi cạn bị chiếm đóng bởi Trung Quốc trong hơn một thập kỷ - từng là điểm nóng giữa Philippines và Trung Quốc trong nhiều năm. Căng thẳng gần đây leo thang khi Philippines có cách tiếp cận quyết đoán hơn trong các khu vực tranh chấp, đồng thời tăng cường liên minh với Mỹ và Nhật Bản.

Là khu vực đánh bắt cá quan trọng được một số quốc gia sử dụng và gần các tuyến đường vận chuyển chính, bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, mặc dù không quốc gia nào có chủ quyền đối với bãi cạn này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết, đảo san hô này luôn là lãnh thổ của Trung Quốc và kêu gọi Philippines chấm dứt các hành vi xâm phạm và khiêu khích cũng như không “thách thức quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, nơi vận chuyển thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 ngàn tỷ USD hàng năm, bao gồm các khu vực mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Tòa án quốc tế năm 2016 cho biết, yêu sách mở rộng của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.