Người tuổi mèo mong ước gì trong năm mới Quý Mão 2023?

(VOH) - Bước sang năm mới, ai cũng có những ấp ủ riêng về công việc, cuộc sống – đặc biệt là những người tuổi Mão – tuổi được dự báo là sẽ có nhiều bước ngoặt trong năm Quý Mão 2023.

Ai ai cũng thế, đầu năm mới - là thời điểm để nhìn lại mình, nhìn lại những điều đã qua và chuẩn bị tâm thế, kế hoạch cho một năm mới.

Dưới đây là một số chia sẻ trong năm mới của những người “cầm tinh con mèo” ở nhiều lứa tuổi khác nhau và làm nhiều công việc khác nhau… Đó là cảm xúc một năm nhìn lại, cũng là định hướng bản thân, là mong muốn mà mỗi người hướng tới.

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn

Trong năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tôi và các cộng sự trong nhóm nghiên cứu ở Khoa Kỹ thuật Hóa học, Viện Nghiên cứu Năng lượng bền vững (Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM) đã hợp tác nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu ở Viện Công nghệ Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Newcastle-Anh Quốc và Đại học Quốc gia Singapore để thực hiện các nghiên cứu về: chuyển đổi chất thải nông nghiệp/công nghiệp, năng lượng bền vững, xử lý khí CO2…

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn
PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn 

Trong năm Quý Mão 2023, tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp và đối tác thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để góp phần chuyển đổi các chất thải, phế phẩm trong nông nghiệp và công nghiệp thành các vật liệu có ích và có giá trị cao, cũng như góp phần vào việc phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam.

Tôi cũng mong Nhà nước sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào việc nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ vật liệu vì đây là một trong những điều kiện tiên quyết để nước ta có thể vươn mình trở thành một đất nước phát triển.

Tôi cũng mong các trường đại học, đặc biệt là Đại học Quốc gia TPHCM và trường Đại học Bách Khoa được tự chủ nhiều hơn nữa để lực lượng giảng viên có điều kiện đạt được những thành tựu tốt hơn nữa trong việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Ông Đoàn Văn Tỉnh

Năm Nhâm Dần qua đi với nhiều thay đổi trong xã hội đặc biệt là thay đổi trong việc chống tham nhũng của Chính phủ. Tôi rất ấn tượng với chiến dịch làm trong sạch bộ máy Nhà nước của những người đứng đầu đất nước trong năm qua.

Ông Đoàn Văn Tỉnh
Ông Đoàn Văn Tỉnh

Đón Tết cổ truyền, chào đón năm mới, tôi mong xã hội được ổn đinh để con cháu ổn định cuộc sống. Mỗi dịp tết đến tôi mong con cháu dẹp qua một bên những bộn bề lo toan, dẹp qua một bên những điều đã làm được hay chưa làm được của năm cũ cùng nhau ăn bữa ăn tất niên; vui niềm vui sum họp bên người thân, gia đình trong những ngày Xuân năm mới.

PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Loan

Tôi vốn quan niệm, đã là người giảng viên thì phải công tâm trong việc đánh giá sinh viên, không đem quan điểm cá nhân áp đặt lên học trò của mình. Đặc biệt, tôi sẽ không bao giờ đem cái thương cái ghét của bản thân vào việc đánh giá kết quả của sinh viên. 

Tôi nhớ câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” và trong nghiên cứu cũng như thế, để đi xa và đi sâu thì nên có đội/nhóm làm việc cùng mình. Đó là lý do tôi luôn cộng tác với các đồng nghiệp để xây dựng nên nhóm nghiên cứu.

Làm được điều này, không chỉ dìu dắt thế hệ học trò theo con đường nghiên cứu khoa học mà còn giúp bản thân các em có sự đam mê và từ đó tự tìm tòi nghiên cứu. Khi làm việc cùng các em, tôi cũng mong mỏi các em có cơ hội học lên các bậc học cao hơn với khả năng nghiên cứu của mình.

PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Loan
PGS. TS. Nguyễn Thị Thúy Loan

Năm mới đến, bản thân tôi luôn mong muốn trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Khoa học Công nghệ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho giảng viên để tất cả các giảng viên có thu nhập đủ chăm lo cho gia đình, khi đó bản thân người giảng viên mới làm tốt công tác giảng dạy của mình.

Tôi cũng hi vọng các cấp lãnh đạo có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho nghiên cứu như tăng kinh phí hỗ trợ nghiên cứu và giảm bớt thủ tục hành chính để những người nghiên cứu chu toàn trong việc nghiên cứu của mình thay vì thay theo thủ tục hành chính.

Bà Phạm Thị Xanh

Năm qua đã xảy ra nhiều biến động. Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, tới toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới từng gia đình. Tuy cuộc sống có nhiều khó khăn, công việc chú trọng nhất của tôi vẫn phải là nuôi dạy con cái, đồng hành cùng các con.

Một dấu ấn đáng nhớ và đặc biệt nhất trong năm qua là tôi đã đồng hành cùng con gái trong quá trình thi đại học. Chúng tôi lên TPHCM, thuê một nhà trọ gần trường. Nhìn con thức trắng đêm lo ôn thi mà tôi không ngủ được, mấy lần nhắc con đi ngủ mà con không ngủ. Mãi tới 4 giờ sáng con mới chợp mắt một chút.

Cứ mỗi buổi con đi thi, tôi ở nhà hồi hộp chờ đợi. Khi con về, tôi không dám hỏi ngay mà nhìn nét mặt con vui hay buồn để kịp thời động viên, không hề gây áp lực cho con. Hai ngày thi mà dài như hai tuần vậy.

Cuối cùng thì niềm vui cũng đến, cả nhà vỡ òa trong niềm vui sướng vì con gái đã đậu vào trường đại học mà con thích.

bà xanh
Bà Phạm Thị Xanh

Năm Quý Mão đã đến, tôi ước mong một năm mới - cả thế giới bình an: hết chiến tranh, không dịch bệnh, người người mạnh khỏe, nhà nhà ấm no. Nền kinh tế ổn định, công nhân có việc làm không còn thất nghiệp.

Tôi ước gia đình nhỏ của tôi luôn hạnh phúc, ấm êm và con cái khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi.

Chị Đoàn Thị Mai

Năm cũ sắp hết, lại một mùa xuân mới đang về, một năm trôi qua với biết bao những biến động, kinh tế khó khăn, dịch Covid-19… đã tác động và làm thay đổi cuộc sống của biết bao người, biết bao gia đình.

Tôi cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều người khác khi vẫn có công việc ổn định, vẫn có sức khỏe và cuộc sống bình an.

Chị Đoàn Thị Mai
Chị Đoàn Thị Mai

Tết là dịp để chúng ta “uống nước nhớ nguồn”, nhớ về quê hương đối với những người sống xa quê, nhớ về ông bà cha mẹ nơi quê nhà, gác lại những âu lo, bộn bề công việc thường nhật để trở về quê hương, về với gia đình mong một bữa cơm sum họp ấm cúng cuối năm.

Tôi hy vọng mọi người sẽ cùng nhau nhìn lại những gì đã làm được và chưa được để làm mục tiêu, động lực phấn đấu cho năm mới. Tôi cầu chúc mọi người, mọi nhà một năm mới đong đầy hạnh phúc, thật nhiều sức khỏe và thành công.