Tỷ phú Elon Musk bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán

(VOH) - Tỷ phú Musk sẽ phải ra hầu tòa tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ), với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 8/2018 khi Elon Musk đăng tải trên mạng xã hội Twitter rằng bản thân đủ khả năng tài chính để tư nhân hóa hãng xe điện Tesla.

Tuyên bố này đã khiến cả Phố Wall "choáng váng" và làm giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm mạnh. Bản thân ông Elon Musk sau đó cũng nhanh chóng bị các cổ đông đâm đơn kiện vì gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Những dòng tweet của Musk đã khiến ông phải ra điều trần trước Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) - cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ các nhà đầu tư. Tháng 10/2018, ông Musk phải nộp phạt 20 triệu USD và từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tesla vì vụ việc này.

Thẩm phán liên bang Edward Chen cho biết bên nguyên cáo buộc rằng những thông tin đăng tải của Elon Musk về cơ bản là sai sự thật và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Tesla và các cổ phiếu khác.

Tỷ phú Elon Musk bị cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán
Tỷ phú Elon Musk được cho là sẽ gặp khó khăn trong phiên tòa sắp tới.

Trước đó vào ngày 13/1, Thẩm phán Edward Chen cũng đã từ chối chuyển thủ tục tố tụng sang bang Texas - nơi đặt trụ sở của Tesla. Các luật sư bào chữa lập luận rằng ông Musk sẽ không được xét xử công bằng tại bang California, tìm cách chuyển phiên toà ra khỏi bang này với lý do từ "sự tiêu cực" đến từ truyền thông địa phương. 

Lý giải về "sự tiêu cực" này, nhiều ý kiến cho rằng thành phố San Franisco ở bang California chính là nơi ông Musk đã thực hiện thương vụ mua lại nền tảng mạng xã hội Twitter và vấp phải nhiều chỉ trích vì các quyết định của mình kể từ khi tiếp quản công ty này, trong đó có việc sa thải hàng loạt các nhân sự cấp cao và thay đổi hoàn toàn chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter. Chính các động thái này đã tạo nên "thành kiến" của truyền thông địa phương đối với Elon Musk và có thể sẽ khiến ông gặp khó khăn trong phiên tòa sắp tới.