Chờ...

UAE hỗ trợ Pakistan 1 tỷ USD đối phó khủng hoảng kinh tế

VOH - Ngân hàng Trung ương Pakistan ngày 12/7 cho biết, họ đã nhận được 1 tỷ USD tiền gửi từ Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), nhằm hỗ trợ đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Khoản tiền gửi này được công bố, 1 ngày sau khi Ả Rập Xê Út chuyển 2 tỷ USD cho Pakistan, giúp nâng mức dự trữ ngoại hối của quốc gia Nam Á lên 7,5 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi số dư trong tuần trước.

Kinh tế Pakistan bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán, không có đủ ngoại tệ để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, như xăng dầu, lương thực và thuốc men. Nước này cũng đang oằn mình để trả nợ, cộng với bất ổn chính trị khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại.

Người dân Pakistan chờ nhận lương thực hỗ trợ
Người dân Pakistan chờ nhận lương thực hỗ trợ - Ảnh: CNN

Lạm phát tăng, đồng rupee giảm giá và doanh nghiệp chật vật để nhập khẩu nguyên liệu thô, khiến sản lượng công nghiệp sụt giảm trong thời gian qua.

Hiện nay IMF đang xem xét 1 gói cứu trợ 3 tỷ USD dành cho Pakistan. Gói cứu trợ sẽ được thảo luận để thông qua, trong cuộc họp của ban điều hành IMF tại Washington vào tuần này.

Thủ tướng Pakistan, ông Shehbaz Sharif viết lên Twitter vào cuối ngày thứ tư 12/7: “Là 1 người bạn, và là 1 quốc gia anh em đã được thử thách qua thời gian, UAE luôn ủng hộ Pakistan trong những thời điểm khó khăn. Chúng tôi ghi nhận sâu sắc cử chỉ tốt đẹp này. Số tiền đó đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ổn định nền kinh tế của chúng tôi.”

Theo các chuyên gia, cuộc khủng hoảng hiện nay của Pakistan đến từ nhiều nguyên nhân, như quản lý yếu kém nhất là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, bẫy nợ, Covid-19, chiến sự Ukraine, khủng hoảng năng lượng toàn cầu và cơn lũ lớn năm 2022.

Theo thống kê mới nhất, lạm phát của Pakistan giảm lần đầu tiên sau 7 tháng vào tháng 6 vừa qua. Đây là điểm sáng hiếm hoi, trong bức tranh kinh tế toàn cảnh của quốc gia Nam Á.