Úc ban hành luật yêu cầu ngân hàng đền bù cho khách hàng bị lừa đảo

ÚC - Theo luật, các ngân hàng tại Úc sẽ phải bồi thường cho những khách hàng bị mất tiền do lừa đảo.

Ngày 31/7, trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Úc Stephen Jones cho biết Chính phủ Úc vừa ban hành luật buộc các ngân hàng tại nước này sẽ phải bồi thường cho những khách hàng bị mất tiền do lừa đảo.

Theo ông Jones, luật hiện hành chưa có cơ chế hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo có thể lấy lại tiền. Trong nhiều trường hợp, người dân không được bồi thường do lừa đảo hoặc bị lừa chuyển tiền thông qua các giao dịch được ủy quyền.

Trợ lý Jones khẳng định Chính phủ Úc sẽ giải quyết vấn đề này nhằm đảm bảo nạn nhân có thể nhận được bồi thường trong các tình huống phù hợp.

lua-dao-ngan-hang-1722416200428178881211
Một nửa số vụ lừa đảo ở Úc xảy ra qua điện thoại hoặc tin nhắn, và hầu hết liên quan đến chuyển khoản ngân hàng - Ảnh: PA

Chính phủ Úc hồi tháng 7/2023 đã thành lập Trung tâm Chống lừa đảo quốc gia để chỉ đạo việc trấn áp các đối tượng lừa đảo. Nhà chức trách khẳng định dù đã đạt được một số thành tựu, song các ngân hàng, công ty viễn thông và nền tảng kỹ thuật số vẫn cần có thêm hành động phòng ngừa.

Ở giai đoạn tiếp theo của chiến dịch trấn áp, các ngân hàng, nền tảng kỹ thuật số và công ty viễn thông sẽ phải đối mặt với án phạt nếu họ không kiểm tra phòng chống lừa đảo theo các quy định bắt buộc mới.

Tháng 4 vừa rồi, Trung tâm Chống lừa đảo quốc gia công bố số liệu cho thấy người dân Úc đã mất tổng cộng 2,74 tỷ AUD (1,79 tỷ USD) do lừa đảo vào năm 2023, giảm 13,1% so với năm 2022.

Trong đó, những người trên 65 tuổi là nhóm tuổi duy nhất mất nhiều tiền hơn do lừa đảo so với năm 2022. Cũng theo số liệu trên, lừa đảo đầu tư gây thiệt hại tài chính lớn nhất, chiếm 47,4% tổng số tổn thất, sau đó là lừa đảo truy cập từ xa và lừa đảo tình cảm.

Bình luận