Chờ...

Úc: Cảnh báo lũ lụt tiếp theo do sự cố tràn đập lớn ở Sydney

VOH - Chính quyền cảnh báo nước lũ dự kiến ​​sẽ dâng cao ở Sydney sau khi lượng mưa xối xả hôm thứ Sáu gây ra lũ quét tại nhiều khu vực của thành phố lớn thứ hai của Úc.

Mưa lớn trút xuống nhiều khu vực trong thành phố trong 24 giờ, buộc hàng nghìn người phải sơ tán ở vùng ngoại ô thành phố. Mưa cũng khiến đập Warragamba, nguồn cung cấp nước chính của thành phố, tràn sớm hơn dự kiến ​​hai ngày. Người dân sống ở hạ lưu đập đã được cảnh báo sẽ có thêm lũ lụt.

Úc: Cảnh báo lũ lụt tiếp theo do sự cố tràn đập lớn ở Sydney 1
Một phần ngôi nhà bị cuốn trôi ở Mount Kiera, Wollongong, phía nam Sydney -Ảnh: EPA-EFE/REX/SHUTTERSTOCK

Theo Sydney Morning Herald, con đập bắt đầu tràn vào sáng thứ bảy và đã bơm lượng nước tương đương với 80.000 bể bơi cỡ Olympic ở hạ lưu mỗi giờ kể từ đó.

Theo các quan chức, mực nước của đập dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào nửa đêm giờ địa phương vào thứ Bảy. Tuy nhiên, một số cư dân đã được cảnh báo về nguy cơ lũ lụt tiếp theo vì phần lớn nước từ đập vẫn chưa đến được các khu vực dễ bị lũ lụt ở Sydney.

Carlene York, ủy viên Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Bang New South Wales, nói với các phóng viên: “Chúng tôi không nghĩ rằng những vùng nước đó đang ảnh hưởng đến một lượng lớn người dân ở những khu vực đó nhưng chắc chắn đất nông nghiệp ở nông thôn, đàn gia súc, gia đình và doanh nghiệp... cần phải lưu ý trong vài ngày tới vì nước sẽ tiếp tục chảy xuống với tốc độ thấp.”

Mực nước ở sông Hawkesbury và Nepean dự kiến ​​​​sẽ tăng trong những ngày tới.

Giám đốc điều hành WaterNSW Andrew George cho biết cũng có nước tràn từ các con đập khác, bao gồm Đập Taallowa trên sông Shaolhaven và đập Blue Mountains.

Cơn bão đã gây ra lượng mưa kéo dài suốt một tháng tại Sydney hôm thứ Sáu, khiến chính quyền phải đưa ra cảnh báo sơ tán khẩn cấp đối với nhiều khu vực trũng thấp của thành phố, bao gồm cả Richmond và Windsor.

“Mặc dù bầu trời ở Sydney hiện tại trong xanh và tình trạng mưa khẩn cấp dường như đang giảm bớt… điều quan trọng cần lưu ý là mực nước lũ ở một số con sông, đặc biệt là ở phía tây Sydney, đang tiếp tục tăng và điều đó gây nguy hiểm. đối với một số cộng đồng,” Thủ hiến New South Wales Chris Minns nói.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp bang New South Wales cho biết, hơn 150 người đã được giải cứu khỏi lũ lụt hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng 72 cuộc giải cứu đã diễn ra ở Sydney.

Một người đàn ông được tìm thấy đã chết dưới nước gần khu bảo tồn ở Penrith, phía tây Sydney hôm thứ Bảy. Cảnh sát New South Wales cho biết hiện chưa rõ liệu cái chết của ông có liên quan đến cơn bão hay không. Hàng ngàn người đã bị mất điện.

Nhiều dịch vụ tàu hỏa trên khắp Sydney chưa hoạt động do ngập đường ray trong khi nhiều tuyến đường cũng bị đóng cửa.

Con đường duy nhất dẫn đến Thung lũng Megalong ở dãy núi Blue Mountains, phía tây Sydney, đã bị cắt đứt do một trận lở đất lớn do thời tiết ẩm ướt.

Thị trưởng địa phương Mark Greenhill cho biết có thể phải tổ chức phân phát thực phẩm cho những cư dân bị cô lập. Ông nói với Đài phát thanh ABC Sydney: “Sự tàn phá quá lớn đến nỗi chúng tôi thậm chí không thể đưa người ra ngoài chứ đừng nói đến phương tiện”.

Các bức ảnh cũng cho thấy những ngôi nhà bị phá hủy ở thành phố Wollongong, phía nam thủ phủ bang.

Cảnh báo lũ lụt cũng đã được ban hành ở bang Queensland, người dân được khuyến cáo tránh đi lại khi không cần thiết.