Chờ...

Úc: Lại xuất hiện các gói ma túy trôi dạt vào bờ biển Sydney

VOH - Không chỉ ở Việt Nam mà tại bãi biển Sydney, Úc cũng có các gói bọc nhựa chứa cocaine dạt vào bờ.

5gói bọc nhựa được cho là chứa cocaine đã trôi dạt vào các bãi biển ở Sydney, làm sâu sắc thêm một bí ẩn về nguồn gốc những gói ma túy này.

Úc: Lại xuất hiện các gói ma túy trôi dạt vào bờ biển Sydney 1
Hình ảnh một số gói hàng được tìm thấy trên bãi biển New South Wales -Ảnh: Cảnh sát NSW/BBC

Các gói này được những người đi biển tìm thấy ở Freshwater và Curl Curl hôm thứ Hai qua, các gói này có trọng lượng tổng cộng 5kg  đã bị cảnh sát thu giữ.

Theo cơ quan chức năng cho rằng đây là một phần của chuyến hàng cocaine khổng lồ đã bị rửa trôi thành từng mảnh kể từ tháng 12 năm ngoái.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD, Úc là quốc gia có số sử dụng cocaine bình quân đầu người cao nhất thế giới, tiếp theo là vương quốc Anh.

Cảnh sát bang New South Wales - NSW cho biết: “Khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục, công chúng được nhắc nhở cần báo cáo bất kỳ gói hàng đáng ngờ nào cho chính quyền”.

Hơn 250kg cocaine đã được tìm thấy dọc theo bờ biển New South Wales kể từ khi gói hàng đầu tiên được phát hiện ở khu vực Central Coast, cách Sydney khoảng 90km về phía bắc, 3 ngày trước Giáng sinh.

Kể từ đó, các gói hàng hầu hết đều nhỏ nhưng có một số nặng tới 39kg đã được tìm thấy tại hơn 10 bãi biển trải dài trên đoạn 500km bờ biển.

Một nhân viên cứu hộ đã quay phim chính mình nhặt một bưu kiện từ những con sóng ở Bondi vào ngày đầu năm mới, và gần đây nhất, một bưu kiện khác đã được tìm thấy trên bãi biển Valla ở bờ biển giữa phía bắc vào tháng 3.

Không rõ làm thế nào những gói này lại trôi xuống đại dương.

Vào tháng 1, Cảnh sát NSW nói với Australian Broadcasting Corporation rằng họ tin rằng số ma túy này có nguồn gốc từ Nam Mỹ và có thể đã đến Úc bằng một tàu chở hàng.

Giám đốc Bộ Tư lệnh Tội phạm Tiểu bang, Jason Weinstein cho biết: “Đôi khi chúng tôi thấy các vật phẩm được cố tình ném xuống biển để được tàu khác vớt”.

Một số gói như viên gạch được tìm thấy được bao phủ bởi hàu, các thám tử đã phân tích và cho biết các gói hàng này đã ở trong nước không quá sáu tuần trước khi được phát hiện.

Theo cơ quan thực thi pháp luật quốc gia, người Úc đã tiêu thụ 16,5 tấn methamphetamine, cocaine, heroin và MDMA trong năm kết thúc vào tháng 8 năm 2023, thể hiện mức sử dụng tăng 17% so với khoảng thời gian 12 tháng trước đó.