Chờ...

Ukraine bắn 15 tên lửa vào nhà máy đóng tàu Nga ở Crimea

VOH - Một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Ukraine vào nhà máy đóng tàu B. E. Butoma ở thành phố Kerch trên bán đảo Crimea đã khiến một con tàu của Nga bị hư hại nghiêm trọng.

Đây là đợt tấn công có quy mô lớn nhất của Ukraine vào Crimea kể từ khi chiến sự nổ ra hồi năm ngoái, nhằm đánh lạc hướng khỏi những thất bại trong chiến dịch phản công của Kiev.

Ukraine bắn 15 tên lửa vào nhà máy đóng tàu Nga ở Crimea 1

Khói bốc lên ở Crimea sau một cuộc tập kích của Ukraine. Ảnh: UkrainePravda

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã phóng 15 tên lửa hành trình vào nhà máy đóng tàu ở Kerch, nơi Nga xây dựng cây cầu Crimea kết nối bán đảo Crimea và lục địa Nga. Lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 13 tên lửa, nhưng một tên lửa đã lọt qua và đánh trúng một con tàu bên trong nhà xưởng.

Nga không tiết lộ tên hoặc loại của con tàu bị tấn công, nhưng Ukraine khẳng định rằng đó là một trong những chiến hạm hiện đại mang tên lửa Kalibr của Hạm đội biển Đen. Ukraine cũng cho biết đã triển khai máy bay chiến đấu tấn công nhà máy đóng tàu của Nga ở Kerch.

Thống đốc Crimea Sergei Aksenov cho biết không ai bị thương trong cuộc tấn công, nhưng một số mảnh vỡ từ tên lửa bị đánh chặn đã rơi xuống các ụ tàu bên dưới. Ông Aksenov cũng lên án hành động của Ukraine là “phi nhân đạo” và “không thể chấp nhận”.

Ukraine thời gian qua tăng cường tập kích Crimea bằng máy bay không người lái và tên lửa, bao gồm các loại tên lửa tầm xa do phương Tây tài trợ như Storm Shadow/SCALP-EG. Tuy nhiên, Nga coi các cuộc tấn công này là vô hiệu và không ảnh hưởng đến quyền kiểm soát của Nga đối với Crimea.

Nga đã sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trên bán đảo. Ukraine và phần lớn quốc tế không công nhận sự sáp nhập này và coi Crimea là một phần của Ukraine bị chiếm đóng bởi Nga.

Từ năm 2022, Ukraine đã tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát Crimea và các vùng đông của nước này, nơi có các nhóm ly khai được Nga hậu thuẫn. Chiến dịch này đã gây ra hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán.

Hiện nay, các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột giữa Ukraine và Nga đang bế tắc, trong khi EU và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga và các cá nhân, tổ chức liên quan đến cuộc xâm lược Crimea.