Chờ...

Ukraine cảnh báo Belarus không phạm “sai lầm bi thảm” khi đưa quân tới biên giới

UKRAINA - Ngày 25/8, Ukraine đưa ra một lời kêu gọi khẩn cấp đối với Belarus, yêu cầu nước này rút các lực lượng và thiết bị quân sự đáng kể hiện đang được triển khai dọc theo biên giới giữa hai quốc gia.

Trong một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ukraine, Kiev cảnh báo Belarus không nên mắc phải những "sai lầm bi thảm" trong lúc Minsk chịu áp lực từ Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang Belarus hiện đang tập trung một lượng quân đáng kể, cùng với vũ khí và thiết bị quân sự dọc theo biên giới phía bắc của Ukraine dưới vỏ bọc là tập trận. Tuyên bố này dựa trên thông tin tình báo thu thập được từ các nguồn tin của Kiev, báo The Kyiv Independent đưa tin.

Các lực lượng đặc nhiệm của Belarus và các cựu chiến binh thuộc Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga được cho là đã có mặt ở khu vực biên giới.

ukraine-belarus
Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi Belarus rút lực lượng của nước này khỏi biên giới giữa hai nước - Ảnh: Reuters

Ukraine cho biết xe tăng, pháo, hệ thống phòng không và các thiết bị kỹ thuật khác đã được bố trí tại vùng Gomel của Belarus, gần biên giới phía bắc Ukraine. Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định rằng nước này "chưa bao giờ và sẽ không có bất kỳ hành động không thân thiện nào chống lại người dân Belarus".

Tuyên bố của Kiev được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang gia tăng căng thẳng.

Ukraine hiện đang thực hiện các chiến dịch xâm nhập tại vùng biên giới Kursk của Nga, trong khi quân đội Nga đang tiến nhanh về thành phố Pokrovsk ở khu vực Donetsk, đông Ukraine.

Ngày 18/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chỉ trích Ukraine, cáo buộc rằng nước này triển khai hơn 120.000 binh sĩ tại khu vực biên giới với Belarus. Đáp lại, Belarus đã triển khai gần 1/3 lực lượng vũ trang của mình dọc theo toàn bộ biên giới, bao gồm máy bay, lực lượng phòng không và xe tăng.

Lời kêu gọi của Ukraine đối với Belarus nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn sự leo thang xung đột, đồng thời làm rõ rằng Kiev không có ý định gây hấn với Belarus. Trong khi đó, khu vực biên giới trở thành điểm nóng căng thẳng trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp.