Chờ...

Ukraine hy vọng nhận được lời mời gia nhập NATO trước khi Tổng thống Biden kết thúc nhiệm kỳ

VOH - Ukraine tin rằng lời mời ngay thời điểm này sẽ là một phần di sản của chính quyền Mỹ đương nhiệm.

Ngày 16/10, Trưởng phái đoàn Ukraine tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Nataliia Galibarenko cho biết nước này mong nhận lời mời tham dự tổ chức này trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc nhiệm kỳ, Reuters đưa tin.

Theo bà Galibarenko, việc trao Ukraine lời mời tham dự vào thời điểm ông Biden kết thúc nhiệm kỳ là “một tín hiệu chính trị”. “Chúng tôi chân thành tin nó sẽ trở thành một phần di sản của chính quyền Mỹ đương nhiệm”.

ukraine-nato-kursk-17250853994551713180335
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên trái) và cựu tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Reuters

Ukraine mong muốn gia nhập NATO từ nhiều năm trước. Và mong muốn này góp phần đẩy Ukraine vào thế nổ ra xung đột với Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Matxcơva xem việc Kiev gia nhập NATO là mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận.

Sau khi cuộc chiến nổ ra, giới chức Ukraine tiếp tục nhiều lần kêu gọi NATO đẩy nhanh quá trình kết nạp nước này.

Trưởng phái đoàn Ukraine cho rằng khi đã lời mời gia nhập NATO sẽ như phán quyết cuối cùng đối với Liên bang Nga. “Họ sẽ không thể dùng lý do gia nhập NATO để leo thang căng thẳng nữa”.

Vấn đề gia nhập NATO được Ukraine đẩy mạnh hơn nữa khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên Đảng Cộng Hòa, từng nhiều lần chỉ trích việc chính quyền ông Biden trao những khoản viện trợ lớn cho Kiev, đồng thời đưa ra các tuyên bố không mấy thiện cảm với NATO.

Do đó, nếu ông Trump giành thắng lợi, triển vọng gia nhập NATO của Ukraine ngày một xa vời.

Tổng thống Ukraine Zelensky nhiều tuần qua liên tục nói về "kế hoạch chiến thắng" của ông cả ở nước nhà và trên trường quốc tế. Trong đó nhấn mạnh việc gia nhập NATO sớm là một phần của kế hoạch.

Dù vậy, lập trường của NATO đối với việc kết nạp Ukraine vẫn không thay đổi.