Chờ...

Ukraine nhận đạn chùm Mỹ bất chấp cảnh báo của Nga

VOH - Quân đội Ukraine cho biết đã nhận được đạn chùm do Mỹ viện trợ, chỉ một tuần sau khi Washington thông báo quyết định gây tranh cãi trên.

Ngày 13/7, người phát ngôn quân đội Ukraine Valeryi Shershen cho biết Ukraine đã nhận đạn chùm của Mỹ.

Phát biểu trước truyền hình Ukraine, ông Shershen nói đạn chùm "đã nằm trong tay lực lượng của chúng tôi", và không nêu thêm chi tiết liên quan.

Đài CNN của Mỹ cũng đã đưa tin Ukraine đã nhận đạn chùm nhưng chưa sử dụng.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy Chiến dịch Lực lượng Liên hợp Tavria (Ukraine) cho biết lãnh đạo cấp cao Ukraine sẽ quyết định sử dụng đạn chùm ở các khu vực nào, nhấn mạnh rằng đây là một vũ khí rất mạnh mẽ.

Ông Tarnavskyi cho biết sử dụng đạn chùm có các hạn chế khi bị cấm dùng ở các khu vực đông dân cư, ngay cả nếu khu vực đó do Nga kiểm soát.

Ukraine nhận đạn chùm Mỹ bất chấp cảnh báo của Nga 1
Ảnh minh họa: Reuters

Bom, đạn chùm nằm trong số gói viện trợ mới trị giá 800 triệu USD Mỹ thông báo ủng hộ Ukraine vào ngày 7/7 vừa qua. Thông tin này dự kiến sẽ khiến cuộc xung đột Nga - Ukraine có bước leo thang căng thẳng mới.

Đạn chùm là loại vũ khí có tính sát thương diện rộng, giúp tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Việc sử dụng đạn chùm đã bị hơn 120 quốc gia cấm trên toàn cầu. Đức, Tây Ban Nha và Canada đã phản đối quyết định của Mỹ về việc gửi đạn chùm sang Ukraine.

Một số nhà lập pháp bên Đảng Dân chủ của Mỹ nêu quan ngại, trong khi Đại sứ quán Nga tại Mỹ lên án quyết định của Nhà Trắng.

Trước đó, ngày 8/7, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng quyết định của Mỹ cung cấp đạn chùm cho Ukraine là một hành động nhằm kéo dài cuộc xung đột tại nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu lưu ý rằng Nga có bom, đạn chùm hiệu quả hơn nhiều so với của Mỹ, phạm vi tấn công rộng hơn và đa dạng hơn.

“Nếu Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine, lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương đương để chống lại lực lượng Ukraine, như một cách đáp trả" - Ông Shoigu nói.