Chờ...

Ukraine tránh được tình trạng vỡ nợ vào tháng 8

UKRAINA - Hãng Bloomberg ngày 22/7 đưa tin Ukraine đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tư nhân nước ngoài để cơ cấu lại khoản nợ quốc tế hơn 20 tỷ USD.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal và Bộ Tài chính nước này cho biết đã đạt được các thỏa thuận cơ bản với Ủy ban những người nắm giữ trái phiếu châu Âu (Eurobond) của Ukraine, gồm Amundi, BlackRock, Amia Capital, cũng như các nhà đầu tư khác, những người cùng nắm giữ khoảng 25% lượng trái phiếu.

Ít nhất 2/3 trong số họ sẽ phải thông qua thỏa thuận để hoàn tất thương vụ cơ cấu lại nợ.

Thỏa thuận quy định rằng trái phiếu châu Âu hiện tại sẽ được đổi lấy một gói trái phiếu châu Âu mới với giá trị nợ danh nghĩa giảm 37%.

Ủy ban từ bỏ yêu cầu đòi bồi thường số tiền 8,67 tỷ USD.

Ngày đáo hạn của trái phiếu châu Âu sẽ được gia hạn và đợt hoàn trả đầu tiên với số tiền 1,172 tỷ USD sẽ diễn ra năm 2029.

uk
Trái phiếu chiến tranh là lựa chọn tốt nhất cho Ukraine trong suốt thời gian qua

Theo Thủ tướng Shmygal, thỏa thuận này sẽ giúp Ukraine có thể có thêm các nguồn lực cho quốc phòng, an sinh xã hội và tái thiết.

Ukraine cần thêm 9,5 tỷ USD trong năm nay để tài trợ cho các nỗ lực phục hồi quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, xây dựng lại nhà ở, nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, công nghệ kỹ thuật số và công nghệ thông tin.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), một trong những đối tác quan trọng của Ukraine, hoan nghênh động thái trên "là bước tiến quan trọng trong chiến lược của chính quyền nhằm phục hồi tính bền vững của nợ".