Chờ...

Ưu tiên của Ukraine trong năm 2024: Gần hơn với NATO và EU

VOH - Tiến gần hơn với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của Quốc hội Ukraine trong năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Ruslan Stefanchuk, cho biết việc xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nằm trong số các ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.

Trước tháng 3/2024, Quốc hội Ukraine sẽ họp bàn về khuôn khổ pháp lý để hợp nhất luật pháp nước này với luật pháp của EU. Khuôn khổ này có 35 phần, sẽ là bản hướng dẫn các công tác của Quốc hội trong tương lai hướng tới việc gia nhập EU.

Quốc hội Ukraine cũng sẽ tập trung thông qua luật đưa quân đội Ukraine tiến gần hơn với các tiêu chuẩn của NATO.

Ưu tiên của Ukraine trong năm 2024: Gần hơn với NATO và EU 1
Một phiên họp của Quốc hội Ukraine - Ảnh: AFP/TTXVN

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Ukraine trong năm tới là xây dựng các điều luật liên quan đến quá trình triển khai quân đội và luân chuyển quân nhân trong cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga.

Theo tiết lộ của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, ngày 14/12 vừa qua, lãnh đạo các nước thành viên EU đã nhất trí mở các cuộc đàm phán về việc kết nạp Ukraine.

Phía NATO năm 2020 đã công nhận Ukraine là Đối tác cơ hội tăng cường. Tuy nhiên, tháng 9/2023, Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này chưa sẵn sàng chấp nhận Ukraine như một thành viên khi cuộc xung đột vẫn đang ở giai đoạn căng thẳng.