Chờ...

Năm 2023 ghi nhận số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan cao chưa từng có ở Italy

VOH - Trong năm 2023, Italy đã hứng chịu số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan lên đến gần con số 380.

Báo cáo của tổ chức môi trường Legambiente cho thấy trong năm 2023, Italy ghi nhận 378 hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng gay gắt, hạn hán khắc nghiệt cho tới mưa đá, lũ lụt, gió lớn, tăng 22% so với năm ngoái. Đã có ít nhất 31 người tử vong trong các đợt thời tiết cực đoan này.

Hiệp hội Nông nghiệp Coldiretti nêu rõ trung bình mỗi ngày, Italy hứng chịu hơn 9 hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong năm 2023. Coldiretti ước tính thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại lên tới 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) về cây trồng và cơ sở hạ tầng nông nghiệp của Italy.

Năm 2023 ghi nhận số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan cao chưa từng có ở Italy 1
Người dân di chuyển dưới trời nắng nóng tại Rome, Italy ngày 18/7/2023 - Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu của Coldiretti, miền Bắc Italy chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hứng chịu tới 210 hiện tượng thời tiết cực đoan, kế đến là miền Trung với 98 hiện tượng, miền Nam (bao gồm cả các đảo Sicily và Sardinia) là 70 hiện tượng.

Phần lớn châu Âu trong năm 2023 đã trải qua mùa Hè khô hạn kéo dài cùng nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, Italy thường chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do có đường bờ biển dài và hai mặt giáp biển.

Dữ liệu thời tiết cho thấy năm 2023 là năm nóng nhất của Italy trong hơn 150 năm.

Các cơ quan thời tiết dự báo năm nay sẽ kết thúc với đợt thời tiết ấm bất thường khi nhiệt độ ban ngày trên gần khắp Italy đều ở mức cao. Năm mới 2024 cũng sẽ bắt đầu với xu hướng thời tiết ấm.