Ủy viên phụ trách thương mại châu Âu từ chức sau khi bị phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

(VOH) - Ủy viên thương mại EU Phil Hogan, một nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán Brexit, đã từ chức hôm 26/8, sau khi chịu áp lực vì đã không tuân thủ quy định phòng dịch.

Hogan, 60 tuổi, đã đệ đơn từ chức lên Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen khi tranh cãi đang nổi lên, và lời yêu cầu mạnh mẽ từ chính phủ Ireland nói rằng Hogen phải chịu trách nhiệm cho sự vi phạm của mình.

"Ngày càng rõ ràng rằng cuộc tranh cãi liên quan đến chuyến thăm gần đây của tôi đến Ireland đã trở thành một yếu tố phân tâm đối với công việc của tôi với tư cách là Ủy viên EU và sẽ làm suy yếu công việc của tôi trong những tháng quan trọng sắp tới", ông nói trong một tuyên bố.

Ủy viên thương mại EU Phil Hogan. Ảnh: AFP

Việc ra đi của ông Hogan đẩy Chủ tịch von der Leyen vào tình thế khó xử, với việc đàm phán Brexit với Anh đang bế tắc và thời hạn tháng 12 sắp đến, và không có gì đảm bảo cho Ireland rằng nước này sẽ giữ được vị trí quyền lực.

Công dân Ireland từ chối suy đoán về người kế nhiệm nhưng nói với đài truyền hình nhà nước RTE rằng EU sẽ "quan tâm đến lợi ích của Ireland" trong các cuộc đàm phán.

Ở Ireland đã có nhiều lo ngại về viễn cảnh mất đi một ủy viên được coi là người ủng hộ mạnh mẽ cho lợi ích thương mại của quốc gia này, là điều đang bị nguy cơ bị gián đoạn nếu đàm phán thất bại.

Von der Leyen, đã yêu cầu ông Hogan trình một báo cáo chi tiết về việc di chuyển của ông sau khi cuộc tranh cãi nổ ra, cho biết bà tôn trọng quyết định của ông, cảm ơn ông vì "làm việc không mệt mỏi".

Thủ tướng Ireland Micheal Martin và các đối tác trong liên minh cho biết việc Hogan từ chức là "hành động đúng đắn trong hoàn cảnh của tuần qua".

Chính quyền của ông Martin ngày thứ Ba nói rằng Hogan đã chỉ trích bộ ba hướng dẫn phòng dịch COVID-19 trong chuyến về thăm nhà mới đây từ Brussels.

Được biết, ông Hogan đã không thực hiện quy định cách ly 14 ngày sau khi đến Ireland và không hủy chuyến đi đến một quận đang bị phong tỏa.

Hogan cũng đã tham dự một tiệc tối của câu lạc bộ golf của quốc hội hôm 19/8, phá vỡ lệnh hạn chế về số lượng người tập trung được thông báo trước đó 24 tiếng trong nỗ lực kéo giảm sự gia tăng số ca nhiễm.

Sự kiện tối đó có đến gần 80 người tham dự, bao gồm một bộ trưởng nội các, một thẩm phán tòa án tối cao và các nhà lập pháp từ thượng viện và hạ viện Ireland.

Hiện cảnh sát đang điều tra về buổi tiệc tối này và sau đó đã có hàng loạt đơn từ chức từ các vị trí cấp cao trong chính trường Ireland, trong đó có cả Bộ trưởng Nông nghiệp Dara Calleary và Phó chủ tịch Thượng viện Jerry Buttimer.

Ông Hogan trước đó đã bác bỏ việc phá vỡ quy định phòng dịch và từ chối xin lỗi, nhưng một số tiết lộ đều đặn về việc di chuyển của ông trong tuần trước đã khiến dư luận phẫn nộ.

Vụ bê bối càng tăng thêm sau khi có thông tin cho rằng ông đã bị một cảnh sát Ireland kéo xe vì sử dụng điện thoại khi lái xe.

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/08 cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Chính phủ Mỹ đặt mua 150 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa được FDA cấp phép - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/08 đã công bố một thương vụ mua bán với hãng Abbott trị giá 750 triệu USD.