Venezuela: Chính phủ và phe đối lập nối lại đàm phán tại Na Uy

(VOH) - Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido cho biết sẽ gặp gỡ đại diện chính phủ Tổng Thống Nicolas Maduro tại Babardos, Na Uy để giải quyết khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tuy nhiên, ông Guaido không cung cấp thông tin cụ thể thời điểm nối lại các cuộc đàm phán - vốn đã bị trì hoãn tại Na Uy hồi tháng trước.

Ông Guaido cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn đến một giải pháp bền vững cho khủng hoảng Venezuela và không thể được chính quyền Maduro sử dụng để "câu giờ". "Người dân Venezuela, các đồng minh của chúng ta và các nền dân chủ trên thế giới nhận thấy cần có một quá trình bầu cử thực sự tự do và minh bạch, sẽ giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng và xây dựng một tương lai hiệu quả", văn phòng của Guaido ra thông cáo.

Chính quyền Maduro hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.  

Venezuela: Chính phủ và phe đối lập nối lại đàm phán tại Na Uy

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong một cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra vào ngày 5/7/2019 tại Caracas, Venezuela. Ông bày tỏ mong muốn đàm phán với chính quyền Maduro để đi đến bầu cử tự do (Ảnh: Yahoo News)

Hai bên đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy nhưng nỗ lực bị đình trệ do nhiều bất đồng chưa thể khỏa lấp. Phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào cho Venezuela. Tổng thống Maduro đã nhiều lần nói rằng đối thoại "sẽ tiếp tục" với phe đối lập, "vì hòa bình ở Venezuela".

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời vào ngày 23/1 và cáo buộc ông Maduro gian lận bầu cử. Mỹ và 54 nước ủng hộ Guaido; trong khi Nga, Cuba và một số nước khác khẳng định Maduro mới là tổng thống hợp hiến của Venezuela.