Chờ...

Vì sao Wagner bị Tổ chức an ninh lớn nhất thế giới xem là khủng bố?

VOH - Hội đồng nghị viện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã thông qua nghị quyết xem tập đoàn lính đánh thuê Wagner là khủng bố.

Theo Hãng thông tấn Tass của Nga, nghị quyết nhắm vào Wagner được Hội đồng nghị viện OSCE thông qua trong phiên họp từ ngày 30/6 đến 4/7 tại Canada. 

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia OSCE sử dụng đầy đủ tất cả các công cụ trong nước và quốc tế, bao gồm cả những công cụ được lập ra để chống khủng bố, nhằm ngăn chặn sự hiện diện tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (và các chi nhánh) ở bất cứ nơi nào tổ chức này hoạt động và đảm bảo tổ chức này phải chịu trách nhiệm cho các hành động họ gây ra.

Tài liệu "khuyến khích các quốc gia tham gia OSCE củng cố các chuẩn mực quốc tế thừa nhận rõ ràng bản chất khủng bố của Wagner và các hành động của nhóm này".

Vì sao Wagner bị Tổ chức an ninh lớn nhất thế giới xem là khủng bố? 1
Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: RIA Novosti

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là một tổ chức an ninh liên chính phủ lớn nhất thế giới. OSCE có 57 thành viên từ châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Á. Cả Nga, Mỹ và Ukraine đều là thành viên của tổ chức này. Nhiệm vụ chính của OSCE là ngăn chặn xung đột, giám sát hòa bình và quan sát các cuộc bầu cử.

Hiện chính quyền Nga và các nước OSCE chưa đưa ra bình luận.