Chờ...

Việt Nam và Liên minh châu Phi thiết lập quan hệ ngoại giao

VOH - Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với AU trên các lĩnh vực và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở châu Phi.

Đại sứ Việt Nam tại Ethiopia Nguyễn Nam Tiến mới đây đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ định làm Đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Phi (AU) lên Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat, đánh dấu Việt Nam và AU chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Liên minh châu Phi thiết lập quan hệ ngoại giao 1
Đại sứ Việt Nam tại Ethiopia Nguyễn Nam Tiến trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat - Ảnh: TTXVN 

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với AU trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở châu Phi.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp trực tiếp và chủ động hơn cho những nỗ lực chung của AU vì “một châu Phi hội nhập, thịnh vượng và hòa bình, được thúc đẩy bởi chính người dân châu Phi và đại diện cho một lực lượng năng động trên trường toàn cầu.”

Bày tỏ vinh dự và nhận thức trọng trách lớn lao khi được bổ nhiệm làm Đại diện Việt Nam bên cạnh AU, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định bản thân sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và AU lên tầm cao mới.

Hiện Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với 189/193 thành viên Liên hợp quốc; thiết lập quan hệ thương mại với hơn 230 nền kinh tế; hiện là nền kinh tế đứng thứ 4 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và thứ 37 trên thế giới.

Tại lễ trình Thư ủy nhiệm, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat hoan nghênh và chúc Đại sứ Nguyễn Nam Tiến có nhiệm kỳ thành công trên cương vị Đại diện Việt Nam tại AU.

Ông Mahamat tin tưởng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho Chương trình nghị sự 2063 vì Hòa bình và An ninh của châu Phi, góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi trên mọi lĩnh vực.