Chờ...

Nissan Ariya vừa lập kỷ lục thế giới, hóa ra đã đăng ký tại Việt Nam từ lâu

VOH - Vừa lập kỷ lục thế giới với quãng đường khoảng 30.000km cho hành trình từ Bắc Cực đến Nam Cực, mẫu xe điện Nissan Ariya hiện thu hút nhiều sự chú ý của mọi người.

Hành trình kỷ lục

Đôi vợ chồng Chris và Julie Ramsey (người Anh) vừa hoàn tất hành trình vòng quanh thế giới từ Bắc Cực tới Nam Cực, qua 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng hành cùng họ trên cung đường kéo dài khoảng 30.000km trong 10 tháng qua là chiếc SUV điện Nissan Ariya.

Chuyến phiêu lưu được khởi hành ở ven bờ Bắc Băng Dương, băng qua châu Mỹ để tới Nam Cực. Địa hình, thời tiết và khí hậu đa dạng là sự thách thức tới tận cùng khả năng vận hành của chiếc SUV điện mang thương hiệu Nhật Bản. 

"Sứ mệnh của chúng tôi là chứng minh rằng xe điện có thể vận hành qua những môi trường khắc nghiệt nhất - từ cái lạnh buốt giá ở hai cực cho đến những khu rừng nhiệt đới nóng ẩm ở Nam Mỹ. Thật tuyệt vời khi được thấy một đối tác thương hiệu toàn cầu quan trọng và sáng tạo như vậy cùng tham gia chuyến thám hiểm của chúng tôi,” Chris Ramsey cho biết trước chuyến đi.

Nissan Ariya vừa lập kỷ lục thế giới, hóa ra đã đăng ký tại Việt Nam từ lâu 1
Vợ chồng nhà thám hiểm bên chiếc Nissan Ariya trong chuyến hành trình, ảnh chụp vào tháng 3/2023 - Ảnh: Nissan

Vợ chồng nhà Ramsey vốn không phải "tay mơ", trước đây họ đã từng hành trình xuyên châu Á với quãng đường dài 16.000km trên chiếc một Nissan Leaf. Vì thế, họ đã được Nissan đề nghị một lần nữa thực hiện chuyến phiêu lưu nhiều thử thách hơn cùng mẫu xe SUV điện Ariya.

Để thực hiện chuyến hành trình kỷ lục này, chiếc Ariya được gia cố và nâng cấp khung gầm để có thể lắp bộ lốp BF Goodrich cỡ 39 inch giúp tăng khả năng chạy trên tuyết dày và các địa hình khắc nghiệt. Riêng phần động cơ và cụm pin, hãng xe Nissan khẳng định rằng chúng vẫn được giữ nguyên bản.

Nissan Ariya đã đăng ký bản quyền tại Việt Nam từ năm 2021

Theo thông tín chính thức từ Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KHCN), từ cuối tháng 5/2021, Nissan đã đăng ký bản quyền công nghiệp cho mẫu xe ô tô điện Nissan Ariya cùng với 2 mẫu xe khác.

Về ngoại hình, Nissan Ariya là dòng SUV Coupe nên phần cột C được vuốt dọc về phía đuôi. Chiếc xe có có chiều dài 4.595mm, rộng 1.850mm, chiều dài cơ sở 2.775mm với phần thân tạo hình dạng chiếc lá, ốp chắn bùn tối màu đi kèm la-zăng 5 chấu, kích thước 21 inch. Hệ thống tay nắm cửa cùng màu với thân xe, nhiều đường vân dập chìm dọc theo chiều dài xe vừa tạo sự phá cách vừa tăng cường khí động học. 

Nissan Ariya vừa lập kỷ lục thế giới, hóa ra đã đăng ký tại Việt Nam từ lâu 2
Nissan Ariya với dáng vóc của một chiếc SUV Coupe - Ảnh: Nissan

Nội thất Ariya tối giản và hiện đại, không có nhiều nút bấm. Màn hình chính và màn hình thông tin giải trí liền khối, được đặt nổi, có tổng kích thước lên đến 24,6 inch. Hệ thống giải trí hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto không dây. Trợ lý ảo Amazon Alexa và hệ thống phần mền trên xe có thể nâng cấp từ xa.

Nissan Ariya vừa lập kỷ lục thế giới, hóa ra đã đăng ký tại Việt Nam từ lâu 3
Bộ màn hình đậm chất tương lai của Nissan Ariya - Ảnh: Nissan

Về động cơ, mẫu crossover thuần điện Nissan Ariya có cấu hình tiêu chuẩn với động cơ công suất 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm, kèm pin 63kWh, dẫn động cầu trước giúp xe tăng tốc từ 0-100k/h trong 7.5s. Xe có thể đi được 360km cho một lần sạc đầy. Hoặc, động cơ có công suất 239 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 300 Nm, pin 87kWh, dẫn động cầu trước. Xe có thể đi được 500km cho một lần sạc đầy.

Cao cấp nhất là phiên bản với động cơ 389 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 600 Nm, kèm pin 91kWh và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5.1s. Xe có thể đi được 400 km sau một lần sạc đầy.

Nissan hiện mới chỉ đăng ký bản quyền công nghiệp cho Ariya chứ chưa công bố nhiều chi tiết và giá bán, ngày ra mắt cụ thể, tuy nhiên với đà phát triển của xu hướng tiêu thụ xe điện ở Việt Nam, tin rằng mẫu xe này sẽ sớm ra mắt chính thức với người tiêu dùng trong nước. Riêng ở thị trường Nhật Bản, Nissan Ariya có giá khởi điểm từ 49.000 USD (tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng).