Chờ...

Vụ rò rỉ chấn động Lầu Năm Góc: Cựu binh Jack Teixeira đối mặt các cáo buộc mới

VOH - Cựu thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ Jack Teixeira, người từng nhận tội làm rò rỉ tài liệu quân sự, sẽ tiếp tục ra tòa án quân sự đối mặt với các cáo buộc mới.   

Jack Teixeira, 22 tuổi, bị bắt hồi tháng 4/2023 với cáo buộc làm rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc, bao gồm cả các tài liệu liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đây được xem là một trong những vụ án nghiêm trọng nhất liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ trong nhiều năm.  

Tháng 3 năm nay, Jack Teixeir đã thừa nhận toàn bộ 6 tội danh lưu giữ và tiết lộ thông tin quốc phòng cơ mật với mức án ít nhất 11 năm tù. Tuy nhiên đó chưa phải là mức án cuối cùng. 

Lực lượng Không quân Mỹ đang tiến hành các thủ tục liên quan để tiếp tục truy tố Jack Teixeira theo hệ thống Tòa án quân sự, liên quan đến các hành vi sai trái của Teixeira thời còn trong binh ngũ. 

Theo đó, Jack Teixeira phải đối mặt với các cáo buộc quân sự về cản trở thực thi công lý và không tuân thủ mệnh lệnh cấp trên. Nếu tội danh thành lập, Teixeira có nguy cơ chịu mức án phạt tối đa 10 năm 6 tháng tù giam.

Phiên điều trần mới nhất của Teixeira diễn ra vào thứ Ba 14/5 (giờ địa phương) tại Căn cứ Không quân Hanscom, cách Boston khoảng 32 km về phía tây bắc. Các công tố viên sẽ đưa ra các cáo buộc và bằng chứng liên quan để xác định xem vụ án có đạt đủ điều kiện để tiếp tục trình lên tòa án quân sự hay không. 

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa công bố danh tính luật sư quân sự cho Jack Teixeira trong phiên điều trần lần này. 

guardsman (1)

Jack Teixeira thời còn trong quân ngũ - Ảnh: NBC

Jack Teixeira đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ tại nhà riêng ở North Dighton, bang Massachusetts vào ngày 13/4/2023, bị buộc tội vi phạm đạo luật gián điệp và đã bị Bộ Tư pháp truy tố tội tiếp cận và phân tán trái phép thông tin mật về quốc phòng.

Tuy cấp bậc quân đội của Jack Teixeira ở mức thấp, song đối tượng vẫn có quyền truy cập vào hệ thống kiểm soát an ninh tối mật, tiếp cận hàng trăm tài liệu mật của Lầu Năm Góc, trong đó có các tài liệu liên quan đến Nga và chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Với tài khoản tên "TheExcaliburEffect", Jack Teixeira đã chia sẻ những thông tin mật thu thập được lên ứng dụng nhắn tin Discord, và nói rằng mình có quyền truy cập vào “các nội dung liên quan đến Israel, Palestine, Syria, Iran và Trung Quốc".

Sau khi bị lộ trên Discord, một số tập tin sau đó tiếp tục lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter, 4Chan và Telegram. Nội dung được chú ý nhiều nhất liên quan đến những lo ngại của Mỹ về năng lực quân sự của Ukraine và nghi vấn Mỹ lén theo dõi các đồng minh như Israel và Hàn Quốc, và nhiều thông tin nhạy cảm khác.

Đây là vụ rò rỉ lớn nhất kể từ vụ các tài liệu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị cựu kỹ sư an ninh mạng Edward Snowden tiết lộ hồi năm 2013, và làm dấy lên những thắc mắc về việc một nhân viên cấp thấp như Jack Teixeira có thể tiếp cận các tài liệu mật cấp độ cao.