Vụ tấn công đại sứ quán Mỹ tại Iraq là để trì hoãn chuyến đi của Ngoại trưởng Pompeo đến Ukraine

(VOH) – Vụ chiếm Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq đã khiến Ngoại trưởng Mike Pompeo phải hoãn chuyến đi tới Ukraine và bốn quốc gia khác.

Ông Pompeo dự kiến đến Ukraine vào tối ngày 2/1 trong chuyến đi đầu tiên đến nước này khi đây đang là trung tâm của vụ luận tội Tổng thống Donald Trump, sau đó ông sẽ đến Belarus, Kazakhsta, Uzbekistan và Síp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/Getty Images.

Ông đã trì hoãn chuyến đi để tiếp tục theo dõi tình hình đang diễn ra ở Iraq và đảm bảo sự an toàn và an ninh của người Mỹ ở Trung Đông, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết hôm thứ Tư. Bà nói ông Pompeo dự định sắp xếp lại lịch cho chuyến công du này sớm.

Tại Baghdad, dân quân do Iran hậu thuẫn đã rút khỏi khu vực Đại sứ quán Mỹ sau hai ngày đụng độ với lực lượng an ninh Mỹ. Mỹ sau đó đã gửi hàng trăm quân tiếp viện đến Trung Đông để tăng cường an ninh sau biến cố này và khi căng thẳng với Iran đang tăng cao.

Tại Kiev, ông Pompeo theo kế hoạch sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, là người liên quan đến cuộc điện thoại vào ngày 25/7 với Trump đã kích hoạt khiếu nại tố giác dẫn đến vụ luận tội của Trump.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đã lên kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo, công dân và doanh nghiệp Ukraine để thảo luận về nhân quyền, đầu tư và cải cách kinh tế và chính trị.