Chờ...

WHO nhấn mạnh cần thiết lập hành lang nhân đạo tại Dải Gaza

VOH - Trong bối cảnh xung đột leo thang tại khu vực, WHO kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo để viện trợ cho người dân ở Dải Gaza.

Ngày 10/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi thiết lập hành lang nhân đạo để ra vào Dải Gaza khi tình hình xung đột đang ngày càng trầm trọng ở khu vực này.

Tại họp báo ở Geneva (Thụy Sỹ) người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic nêu rõ WHO kêu gọi chấm dứt bạo lực và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một hành lang nhân đạo để giúp người dân tại Dải Gaza tiếp cận y tế thiết yếu.

WHO nhấn mạnh cần thiết lập hành lang nhân đạo tại Dải Gaza 1
Người dân Palestine nhận hàng cứu trợ của Liên hợp quốc tại trại tị nạn Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 22/1/2023 - Ảnh: AFP/TTXVN

Phía WHO cho biết đã có 13 vụ tấn công vào các cơ sở y tế tại Dải Gaza kể từ cuối tuần qua và số vật tư y tế tại đây đã được sử dụng hết.

Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Volker Turk cho rằng việc Israel bao vây Dải Gaza khiến người dân ở vùng lãnh thổ này không tiếp cận được nhu yếu phẩm là hành vi bị cấm theo luật quốc tế. Bên cạnh kêu gọi các bên giảm căng thẳng, ông Turk cũng nhấn mạnh các bên xung đột cần tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, tránh các mục tiêu dân thường.

Cao ủy Liên hợp quốc nói rõ bất kỳ hành vi nào hạn chế người đi lại và hàng hóa lưu thông  trong việc thực hiện lệnh bao vây đều phải có lý do chính đáng về quân sự, nếu không sẽ phải đối mặt với biện pháp trừng phạt tập thể.

Văn phòng Điều phối Các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ước tính gần 200.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa tại Dải Gaza kể từ khi xung đột nổ ra giữa lực lượng Hamas và Israel. Họ đang đối mặt với tình trạng thiếu nước và thiếu điện do lệnh phong tỏa.

Cơ quan y tế thống kê ít nhất 770 người Palestine đã thiệt mạng và 4.000 người bị thương khi Israel tiến hành các cuộc không kích từ ngày 7/10.

Nhiều nước đã xúc tiến công tác sơ tán công dân tại Israel sau khi căng thẳng leo thang.

Chương trình Lương thực thế giới (WEF) ngày 10/10 cho biết đang đặt mục tiêu hỗ trợ thêm 600.000 người ở Gaza và Bờ Tây tiếp sau xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas.

Cơ quan Liên hợp quốc có trụ sở tại Rome (Italy) này cho biết WEF hiện hỗ trợ gần 200.000 người tại các vùng lãnh thổ Palestine, nhưng đã phát động chiến dịch khẩn cấp để hỗ trợ lương thực thiết yếu nhằm giúp đỡ cho khoảng 800.000 người, sau khi xung đột nổ ra.

Bên cạnh đó, WEF đang kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 17,3 triệu USD trong 4 tuần tới để giải quyết "tình hình nghiêm trọng" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.