WHO: Tỷ lệ người Nga uống rượu giảm 40%

(VOH) – Nga là quốc gia có tiếng về tỷ lệ người nghiện rượu bia. Tuy nhiên một báo cáo mới của WHO cho thấy số người tiêu thụ thức uống cồn đã giảm.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 1/10, số lượng người dân Nga sử dụng thức uống có cồn đã giảm 43% kể từ năm 2003.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

WHO cho rằng sự sụt giảm này là nhờ các biện pháp cứng rắn từ vị Tổng thống yêu thể thao là Vladimir Putin, trong đó bao gồm các hạn chế trong việc bán rượu và các biện pháp thúc đẩy lối sống lành mạnh.

“Nga từ lâu đã được xem là quốc gia nghiện rượu nặng nhất thế giới”, báo cáo cho biết, ngoài ra rượu là tác nhân chính gây ra sự gia tăng đột biến tỷ lệ tử vong trong những năm 1990. "Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những xu hướng này đã bị đảo ngược."

Nghiên cứu của báo cáo chỉ ra 43% sụt giảm trong tỷ lệ người tiêu thụ rượu tính theo đầu người từ năm 2003 đến 2016, do sự sụt giảm mạnh trong việc tiêu thụ rượu lậu.

Các tác giả nghiên cứu cho biết xu hướng này là một yếu tố khiến tăng tuổi thọ cho người Nga, với mức tuổi thọ trung bình đạt đến đỉnh cao lịch sử năm 2018, ở mức 78 tuổi đối với phụ nữ và 68 tuổi đối với nam giới.

Đầu những năm 1990, tuổi thọ của nam giới chỉ là 57 tuổi.

Cựu nguyên thủ quốc gia Mikhail Gorbachev đã lãnh đạo một chiến dịch chống rượu với sự cấm đoán một phần, làm giảm mức tiêu thụ từ giữa những năm 1980 cho đến năm 1990. Nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ, việc tiêu thụ rượu càng tăng mạnh mẽ hơn.

Dưới thời ông Putin, Nga đã ban hành nhiều biện pháp bao gồm lệnh cấm cửa hàng bán bất kỳ loại rượu nào sau 23 giờ, khiến tăng giá bán lẻ của rượu mạnh và các công ty mất nguồn quảng cáo từ các nhãn hiệu rượu.

Số liệu trước đây của WHO cho thấy người Nga trung bình bây giờ uống ít rượu hơn so với người Pháp và Đức.

Nga cũng đang nỗ lực kéo giảm tình trạng hút thuốc, với việc ban hành lệnh cấp hút thuốc ngay cả ở ban công nhà riêng hồi tuần rồi.

Việc sử dụng thuốc lá đã giảm mạnh hơn 1/5 trong giai đoạn 2009-2016, với tỷ lệ người Nga hút thuốc giảm tới 30% theo Khảo sát Thuốc lá toàn cầu dành cho người trưởng thành.