Xác tàu đắm sâu nhất thế giới được tìm thấy ngoài khơi Philippines

(VOH) - Một xác tàu đắm sâu nhất thế giới được tìm thấy ở độ sâu gần 7.000m ngoài khơi Philippines, một nhóm thám hiểm của Mỹ thông báo.

Công ty công nghệ dưới đáy biển Caladan Oceanic có trụ sở tại Texas cho biết, một chiếc tàu lặn của nhóm đã quay phim, chụp ảnh và kiểm tra phần thân bị hư hại của tàu khu trục USS Samuel B Roberts bị đắm trong một loạt các chuyến lặn kéo dài 8 ngày.

Tàu Sammy B bị đắm trong trận chiến ngoài khơi đảo Samar vào ngày 25/10/1944, khi lực lượng Mỹ đang cố giải phóng Philippines, khi đó là thuộc địa của Mỹ, dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản.

Những hình ảnh được công bố cho thấy có 3 ống phóng ngư lôi và giá đỡ pháo hạm trên tàu.

"Nằm ở độ sâu 6.895m, đây hiện là xác tàu đắm sâu nhất từng được định vị và khảo sát", Victor Vescovo, người sáng lập Caladan Oceanic, cũng là người đã lái chiếc tàu lặn, thông tin trên Twitter

"Con tàu nhỏ này đã đối đầu với những lực lượng mạnh nhất của hải quân Nhật, chiến đấu với họ đến cùng", ông nói thêm.

xac-tau-dam-sau-nhat-the-gioi-philippines
Xác tàu chiến Mỹ bị đắm năm 1944 vừa được tìm thấy ngoài khơi Philippines. Ảnh: AFP

Theo hồ sơ của Hải quân Mỹ, thuỷ thủ đoàn của Sammy B đã "lênh đênh gần 3 ngày để chờ được giải cứu, nhiều người đã không chống chọi nổi vì bị thương và sự tấn công của cá mập". Đã có 89 người thiệt mạng trong tổng số 224 thành viên của tàu.

Sự việc này diễn ra trong trận đánh Leyte, nơi chứng kiến các đợt giao tranh dữ dội trong nhiều ngày giữa lực lượng Mỹ và Nhật.

Sammy B là một trong bốn tàu của Mỹ bị đánh chìm ngày 25/10/1944.

Năm 2021, nhóm của ông Vescovo đã phát hiện ra tàu USS Johnston ở độ sâu gần 6.500m và là xác tàu đắm sâu nhất được biết tính đến thời điểm đó.

Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm kiếm tàu USS Gambier Bay ở độ sâu hơn 7.000m, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí của nó.

Ngoài ra, vị trí của tàu USS Hoel cũng vẫn còn thiếu thông tin cho hy vọng tìm kiếm.

Nếu so sánh về độ sâu khi được tìm thấy, thì xác tàu Titanic nằm ở độ sâu gần 4.000m.