Chờ...

Xung đột Nga - Ukraine: Italy phong tỏa 2 tỷ euro tài sản của tài phiệt Nga

VOH - Ngày 4/7, Ngân hàng trung ương Italy cho biết nước này phong tỏa tài sản của các nhà tài phiệt Nga trị giá lên đến khoảng 2 tỷ euro.

Theo Hãng tin Reuters, hành động này của Rome là một phần trong các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm phản đối việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các loại tài sản này bao gồm tài khoản ngân hàng, biệt thự sang trọng, du thuyền và siêu xe của những nhà tài phiệt Nga, những người mà EU cho là ủng hộ chiến dịch trên của Moskva.

Trong báo cáo thường niên, đơn vị chống rửa tiền của Ngân hàng Italy (UIF) thông báo, cho đến cuối tháng 6/2023, tổng giá trị số tài sản họ tịch thu đã lên đến 2 tỷ euro (2,5 tỷ USD).

Xung đột Nga - Ukraine: Italy phong tỏa 2 tỷ euro tài sản của tài phiệt Nga 1
Du thuyền của tỉ phú Nga bị tịch thu tại cảng ở Imperia - Ảnh: CNBC

Giám đốc UIF Enzo Serata cũng cho hay nhiều tài sản tài chính trị giá khoảng 330 triệu euro, liên quan đến 80 cá nhân, đã bị đóng băng như một phần của lệnh trừng phạt.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, các bãi biển và cảng ở Italy là những địa điểm giải trí phổ biến của những người Nga giàu có vốn mua bất động sản ở những vị trí đắc địa như hồ Como, đảo Sardinia, vùng Tuscany và bờ biển Liguria.

Một số nhà tài phiệt Nga bị áp đặt trừng phạt đã kháng cáo, trong đó có "ông trùm" viễn thông và kim loại Alisher Usmanov.

Vào tháng 4/2023, một tòa án ở Italy đã yêu cầu Tòa án Công lý EU xem xét liệu có nên duy trì phong tỏa khối tài sản trị giá hơn 80 triệu euro của ông Usmanov hay không.