80 kỳ thủ tranh tổng giải thường hơn 700 triệu đồng

(VOH) - Sáng 17/3, Giải cờ vua quốc tế HD bank lần thứ 5 - 2015 đã chính thức khai mạc tại Khách sạn Đệ Nhất, TPHCM. Giải năm nay thu hút 80 kỳ thủ đến từ 14 quốc gia tham dự, riêng chủ nhà VN góp mặt 44 kỳ thủ.

Các VĐV thi đấu 9 ván hệ Thụy Sỹ.

Giải diễn ra đến 23/3 và có tổng giá trị giải thưởng là 35.000 USD (hơn 700 triệu đồng), trong đó kỳ thủ xuất sắc đoạt danh hiệu vô địch được nhận 12.000 USD (khoảng 250 triệu đồng).

BTC cũng cho phép các nữ kỳ thủ cùng tranh tài với các kỳ thủ nam. Kỳ thủ nữ có điểm cao nhất sẽ nhận phần thưởng 3.000 USD (khoảng 60 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Tổng thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam, giải lần này có thể nói là chất lượng chuyên môn cao nhất từ trước đến nay, quy tụ rất nhiều danh thủ đến từ các cường quốc cờ vua như Đức, Ấn Độ, Thụy Sỹ, Indonesia, Úc, Singapore, Nga, Ukraine, Uganda, Uzbekistan, Hungary, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo danh sách các đội đăng ký với BTC, trong số các kỳ thủ tham dự, có đến 21 đại kiện tướng và 14 kiện tướng quốc tế. Vì thế, giải năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, nâng cao được tính chuyên môn tương xứng với tầm vóc một sự kiện quốc tế hàng đầu trong khu vực.

Hai kỳ thủ hàng đầu VN là Lê Quang Liêm (elo 2.676) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2.659) được chọn làm hạt giống số 2 và số 3. Hạt giống số 1 là siêu đại kiện tượng Trung Quốc Li Chao (elo 2.721), từng vô địch châu Á năm 2013, xếp hạng 31 thế giới. Giới chuyên môn nhận định Li Chao là thách thức cho không chỉ các kỳ thủ hàng đầu VN mà với tất cả các kỳ thủ có tham vọng chiếm ngôi vô địch giải đấu năm nay.

Ở cuộc cạnh tranh này, các kỳ thủ VN không hề yếu thế so với Li Chao. HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết, chính ĐKVĐ giải HD bank Nguyễn Ngọc Trường Sơn từng đánh bại Li Chao tại giải vô địch thế giới 2013. Trong khi đó, Lê Quang Liêm dù đánh giá rất cao Li Chao nhưng cũng không hề tỏ ra e ngại, bởi trong quá khứ, anh đã vài lần đối đầu với Li Chao, và kết quả cũng không thua kém.

Bộ ba Quang Liêm, Trường Sơn và Thảo Nguyên vừa giành trọn 3 tấm vé dự World Cup cờ vua 2015 nên bước vào giải HD bankj đầy tự tin - Ảnh: Hồng Lĩnh.

Ngoài ra, còn các kỳ thủ tài năng đáng chú ý như Rakhmanov Aleksandr (Nga, elo 2.639), Sadorra Julio Catalino (Philippines, elo 2.548), Gomez John Paul (Philippines, elo 2.524)…

Ở bảng nữ, Ấn Độ mang đến giải 2 nữ kỳ thủ rất mạnh là Padmini Rout (elo 2.454), Karavade Eesha (elo 2.405). Đây là thách thức lớn cho các nữ tuyển thủ VN như Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Nguyễn Thị Mai Hưng, Võ Thị Kim Phụng…

Ở giải lần này, bên cạnh việc phải chạm trán các đối thủ rất mạnh, các kỳ thủ Việt Nam gặp bất lợi khi mới trải qua những ván đấu căng thẳng ở vòng loại khu vực 3.3 - Giải vô địch cờ vua thế giới 2015, vừa kết thúc hôm 15/3. Dù vậy, việc giành trọn bộ huy chương cao nhất cũng như đoạt cả 3 vé tham dự cúp thế giới mới đây được xem là động lực lớn cho những Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên… cùng các đồng đội hướng đến mục tiêu giữ cúp ở lại sân nhà tại giải HD bank lần này.