AFC Champions League 2022: HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC

(VOH) - Văn Toàn đã có bàn thắng đầu tiên sau gần 1 năm để giúp HAGL có trận hòa ấn tượng trước ĐKVĐ Jeonbuk FC, qua đó giúp Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á.

Văn Toàn tỏa sáng, HAGL hòa nhà vô địch Hàn Quốc

Dù thực hiện nhiều thay đổi về nhân sự so với trận thắng 1-0 ở lượt đi, Jeonbuk vẫn áp đảo HAGL sau tiếng còi khai cuộc. Ngay phút 17, Moon Seon Min đã đưa đương kim vô địch Hàn Quốc vươn lên dẫn bàn từ tình huống dàn xếp đá phạt góc bài bản.

Nhận bàn thua sớm, HAGL không hề nao núng. Khoảng thời gian nửa cuối hiệp 1, Jeonbuk bất ngờ chơi chùng xuống và để "đội bóng phố Núi" giành lại thế trận. Chỉ tiếc rằng Văn Toàn, Brandao chưa đủ sắc bén trong những tình huống dứt điểm quyết định để làm nên chuyện.

HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC - Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á
Văn Toàn tỏa sáng giúp HAGL cầm hòa đương kim vô địch Hàn Quốc.

Bước sang hiệp 2, sức ép mà HAGL tạo ra trước khung thành Jeonbuk ngày càng lớn. Rốt cục, nỗ lực của thầy trò Kiatisuk cũng được đền đáp bằng bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 62. Trung vệ Hữu Tuấn đột phá táo bạo trước khi chọc khe để Văn Toàn, cầu thủ chơi hay nhất HAGL từ đầu trận thoát xuống dứt điểm tung lưới đương kim vô địch Hàn Quốc.

HAGL càng đá càng hay, còn Jeonbuk lộ rõ sự bối rối trong khoảng thời gian cuối trận. Thậm chí nếu may mắn hơn, Văn Toàn hay Kim Dong Su có thể lập công từ những cơ hội ăn bàn mười mươi.

Hòa 1-1 chung cuộc, thầy trò Kiatisak vươn lên vị trí thứ 3 vòng bảng AFC Champions League sau 4 lượt trận, có cùng 2 điểm như Sydney FC nhưng hơn hiệu số (-2 và -4).

Kiatisuk: "HAGL cầm hòa Jeobuk nhờ kinh nghiệm trên tuyển"

HLV Kiatisuk nói trong phòng họp báo sau trận hòa ấn tượng trước Jeonbuk: “Trước tiên tôi xin cảm ơn các học trò. Họ đã chơi rất tốt trong trận lượt về. Tôi tự hào về họ khi tất cả đã nỗ lực chơi một trận đấu cống hiến.

HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC - Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á
HLV Kiatisuk khen ngợi các học trò.

Các cầu thủ trụ cột của chúng tôi đều là những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, họ có kinh nghiệm ở ĐTQG và đã thi đấu quen với mật độ dày. Chúng tôi coi 3 trận đầu tiên như vòng loại, 3 trận tiếp theo như vào bán kết và chung kết. Nhưng cũng phải thừa nhận, một số cầu thủ hơi mệt nhưng họ cũng đã cố gắng hết mình”.

HAGL đã cam kết thi đấu vì màu cờ sắc áo CLB, đại diện hình ảnh bóng đá Việt Nam. Tinh thần khát khao, không bỏ cuộc của họ xứng đáng là điều được ghi nhận.

HAGL giúp Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á

Trận hòa 1-1 đầy ấn tượng trước Jeonbuk không chỉ giúp HAGL có sự thăng tiến trên bảng H AFC Champions League mà còn góp phần giúp bóng đá Việt Nam vượt mặt "người hàng xóm" Trung Quốc trên BXH đặc biệt châu Á. Theo đó, 1 điểm mà đội bóng phố Núi giành được đã giúp Việt Nam thăng hạng trên BXH các CLB châu Á.

Cụ thể, theo tính toán của Footy Rankings, trận hòa của HAGL trước Jeonbuk Hyundai Motors giúp giải VĐQG Việt Nam (V-League) được LĐBĐ Châu Á (AFC) cộng thêm 1.000 điểm để hiện có 2.000 điểm trong năm 2022 trên BXH các CLB châu Á, tạm thời vươn lên vị trí thứ 12 châu lục.

HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC - Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á
Trận hòa quả cảm của HAGL trước Jeonbuk giúp Việt Nam vượt qua Trung Quốc trên BXH của AFC.

Tổng điểm mà các đại diện Việt Nam giành được là 32.192 điểm, chính thức vượt qua Trung Quốc ở vị trí 13 châu lục với 32.017 điểm. Đây là điều đã được dự báo trước khi hai đội bóng xứ Đại Lục góp mặt ở AFC Champions League là Guangzhou FC và Shandong Taishan đều thi đấu bết bát, liên tục thất bại do chỉ sử dụng đội hình trẻ U19.

Trước đó, HAGL từng giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 11 trên BXH các CLB châu Á sau trận hòa với Sydney FC, nhưng thất bại đáng tiếc 0-1 trước Jeonbuk ở lượt đi khiến V-League tụt xuống hạng 13.

Vòng đấu tiếp theo, HAGL sẽ có cuộc tiếp đón Yokohama F. Marinos vào ngày 28/4, trước khi khép lại vòng bảng AFC Champions League 2022 bằng màn so tài cuối cùng tại vòng bảng với Sydney FC vào ngày 1/5.

HAGL chính thức bị loại vì 'điều lệ đặc biệt' tại AFC Champions League

Dù đã có một kết quả đáng khen trước Jeonbuk Hyundai Motors nhưng HAGL đã chính thức bị loại khỏi AFC Champions League 2022. Hiện tại đội bóng phố Núi đã kém vị trí thứ 2 của Jeonbuk Hyundai 6 điểm trong khi hoàn toàn thua kém đội bóng Hàn Quốc về hệ số đối đầu.

Theo quy định tại AFC Champions League, các đội khi bằng điểm nhau sẽ xét đến hiệu số đối đầu trực tiếp thay vì hệ số bàn thắng. Sau 2 lần chạm trán với Jeonbuk Hyundai Motors, HAGL có kết quả 1 hòa và 1 thua. Vì vậy dù có đuổi kịp điểm số, HAGL vẫn sẽ không thể vươn lên vị trí thứ 2.

HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC - Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á
HAGL đã có kết quả tốt trước Jeonbuk Hyundai Motors.

Với việc kém Yokohama Marinos 7 điểm và Jeonbuk Hyundai 6 điểm khi giai đoạn vòng bảng chỉ còn 2 lượt trận nữa, HAGL đã chính thức hết cơ hội đi tiếp.

Tại AFC Champions League 2022, đội đứng đầu bảng cùng 6/10 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ bước tiếp vào vòng 16 đội đấu loại trực tiếp. Giải lúc này vẫn sẽ theo phân theo khu vực Đông và Tây cho tới trận chung kết tổng.

Việc HAGL bị loại sớm từ vòng bảng là điều đã được dự đoán từ trước. Đội bóng phố Núi rơi vào bảng đấu quá khó với những CLB hàng đầu châu lục. Tuy nhiên màn trình diễn của Văn Toàn và các đồng đội sau 4 trận đã đấu xứng đáng nhận được rất nhiều lời khen.

Văn Toàn xóa "dớp" đáng quên

Lần gần nhất Văn Toàn chọc thủng lưới đối thủ tại một trận đấu chính thức là ngày 2/5/2021, trong trận HAGL 2-2 Bình Dương, vòng 12 V-League 2021.

Như vậy, đến ngày 25/4/2022 - thời điểm chân sút sinh năm 1996 ghi bàn vào lưới Jeonbuk tại AFC Champions League 2022 đã gần tròn 1 năm, anh mới có thể tìm lại được "bản năng sát thủ".  

HAGL hòa ấn tượng Jeonbuk FC - Việt Nam vượt mặt Trung Quốc trên BXH châu Á
Sau gần 1 năm, Văn Toàn mới có thể ghi bàn trở lại

Trong những chia sẻ của mình tại buổi họp báo sau trận, Văn Toàn cho biết bàn thắng vào lưới Jeonbuk đã giúp anh giải tỏa những áp lực trong một khoảng thời gian dài chìm sâu vào bế tắc.  

Dù vậy, tiền đạo mang áo số 9 luôn là một trong những trụ cột không thể thay thế trong lối chơi của HLV Kiatisak, đó cũng là lí do anh luôn được vị chiến lược gia người Thái tin tưởng trao cơ hội ở đấu trường trong và ngoài nước.