Asian Cup nữ 2022: Trung Quốc giành vé đầu tiên dự World Cup nữ 2023

(VOH) - Tại loạt trận thứ 2 bảng A Asian Cup nữ 2022, Trung Quốc có trận đấu dễ dàng trước đối thủ Iran, qua đó giành tấm vé sớm vào vòng trong và là ĐT đầu tiên giành tấm vé dự World Cup nữ 2023.

Trung Quốc giành vé đầu tiên dự World Cup nữ 2023

Với sự vượt trội về chất lượng đội hình, không khó để ĐT nữ Trung Quốc làm chủ thế trận và tạo ra hoàn loạt cơ hội. Chủ nhân của 8 danh hiệu vô địch sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 81% cùng với đó là 23 cú dứt điểm.

Phút 28, ĐT nữ Trung Quốc đã có bàn thắng mở tỉ số sau một tình huống sút xa hiểm hóc của tiền vệ Wang Shuang. Sự hiệu quả trong những pha phối hợp giúp ĐT nữ Trung Quốc có thêm bàn thắng thứ 2 trước khi bước vào giờ nghỉ. Zhang Xin có đường kiến tạo thuận lợi giúp Xiao Yugi lập công.

Asian Cup nữ 2022: Trung Quốc giành vé đầu tiên dự World Cup nữ 2023
ĐT nữ Trung Quốc thắng đậm ĐT nữ Iran ở VCK Asian Cup nữ 2022.

Sang hiệp 2, thể lực của ĐT Iran có phần giảm sút khiến họ không theo kịp những đường tấn công của đối thủ. Kết quả là ĐT Trung Quốc ghi thêm tới 5 bàn thắng nữa để khép lại trận đấu với chiến thắng 7-0.

Cầu thủ hay nhất trận đấu hản là tiền vệ số 7 Wang Shuang, cú hat-trick ghi được giúp cô chia sẻ ngôi đầu vua phá lưới với Sam Kerr của ĐT nữ Australia. Cả hai hiện có cùng 5 bàn thắng.

Với 2 chiến thắng liên tiếp, ĐT nữ Trung Quốc đã chính thức trở thành đội đầu tiên góp mặt tại vòng tứ kết Asian Cup 2022. Thành tích kể trên cũng giúp họ đoạt lấy tấm vé đầu tiên tại Châu Á tham dự World Cup 2023.

Ấn Độ bỏ giải châu Á vì Covid-19

Tối ngày 23/1, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức ra thông báo về việc trận đấu giữa chủ nhà Ấn Độ và Đài Bắc Trung Hoa ở bảng A của Asian Cup nữ 2022 không thể diễn ra như lịch thi đấu được ban hành trước đó. Do có quá nhiều ca nhiễm Covid-19, đội nữ Ấn Độ không đủ 13 cầu thủ để tham dự trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa.

Theo điều lệ của Asian Cup nữ 2022, đội bóng nào không tham dự một trận sẽ bị coi như là bỏ giải, bị hủy tất cả các kết quả đã thi đấu. Việc đội nữ Ấn Độ bị loại khỏi Asian Cup nữ 2022 không chỉ ảnh hưởng đến cục diện ở bảng A, mà cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng B và C cũng bị ảnh hưởng.

Asian Cup nữ 2022: Trung Quốc giành vé đầu tiên dự World Cup nữ 2023
Chủ nhà Ấn Độ (áo xanh) bỏ giải vì ảnh hưởng của Covid-19.

Tại Asian Cup nữ 2022, 3 đội nhất và nhì mỗi bảng cộng với hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào tứ kết. AFC cho biết, họ vẫn giữ nguyên cách chọn đội vào tứ kết sau khi chủ nhà Ấn Độ không thể tiếp tục tham dự giải.

Tuy nhiên, việc xét thành tích của đội xếp thứ ba của các bảng đấu sẽ có sự thay đổi, bởi kết quả của đội thứ ba với đội thứ tư sẽ không được tính nữa. Điều này khiến cửa giành vé vào tứ kết của thầy trò HLV Mai Đức Chung càng hẹp ở bảng C với Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar.

Với sức mạnh vượt trội của Nhật Bản và Hàn Quốc, ĐT nữ Việt Nam được cho là sẽ cạnh tranh vị trí thứ ba của bảng C với Myanmar. Như vậy, muốn giành vé vào tứ kết của Asian Cup nữ 2022, ĐT nữ Việt Nam phải vượt qua Myanmar để đảm bảo vị trí thứ ba của bảng C.

Bên cạnh đó, khi mục tiêu thắng đậm Myanmar để có lợi thế về hiệu số trong cuộc đua với các đội xếp thứ ba ở hai bảng còn lại bị ảnh hưởng sau sự cố của chủ nhà Ấn Độ, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải hạn chế bàn thua khi gặp Nhật Bản vào ngày 24/1.

Asian Cup nữ 2022: Trung Quốc giành vé đầu tiên dự World Cup nữ 2023
5 thành viên mới nhất của ĐT nữ Việt Nam từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ đã có kết quả âm tính với Covid-19.

Trước đó, dù gặp vô vàn khó khăn về vấn đề nhân sự do Covid-19, nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã thi đấu kiên cường và chỉ chịu thua Hàn Quốc với tỉ số 0-3. Thông tin mới nhất từ VFF cho biết, 2 cầu thủ và 3 thành viên ban huấn luyện ĐT nữ Việt Nam vừa di chuyển từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ trong ngày 23/1 đã có kết quả âm tính với Covid-19.

ĐT nữ Việt Nam chắc chắn có trên 13 cầu thủ khoẻ mạnh để đăng ký thi đấu ở trận gặp Nhật Bản ngày 24/1. Phát biểu trước thềm cuộc đối đầu với Nhật Bản, HLV Mai Đức Chung nói: “Trình độ của các cầu thủ Nhật Bản khá đồng đều. Đây sẽ là một “ngọn núi” cao cho các cầu thủ Việt Nam, nhưng càng khó khăn, chúng tôi càng phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa”.