Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út

(VOH) - Vào lúc 20h00, U23 Australia vs U23 Ả-Rập Xê-Út sẽ đối đầu với VCK U23 châu Á 2022; Ở trận bán kết còn lại giữa chủ nhà U23 Uzbekistan vs U23 Nhật Bản diễn ra lúc 23h00.

Lịch thi đấu bán kết vòng chung kết U23 Châu Á 2022

  • 20h00 ngày 15/6: U23 Australia vs U23 Ả-Rập Xê-Út (VTV6 và VTVGo)
  • 23h00 ngày 15/6: U23 Uzbekistan vs U23 Nhật Bản (VTV6 và VTVGo)

Nếu như U23 Australia là đội đầu tiên điền tên mình vào bán kết U23 Châu Á 2022 sau khi vượt qua U23 Turkmenistan với tỉ số tối thiểu thì chủ nhà Uzbekistan chật vật đánh bại U23 Iraq trên chấm luân lưu để giành vé đi tiếp.

Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út, Uzbekistan vs Nhật Bản
Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út, Uzbekistan vs Nhật Bản.

Trong khi đó, U23 Nhật Bản với nòng cốt là những cầu thủ U21 đã biến U23 Hàn Quốc thành những nhà cựu vô địch của giải đấu với chiến thắng thuyết phục 3-0. Còn lại, U23 Ả-Rập Xê-Út cũng đã ghi tên mình vào bán kết sau chiến thắng 2-0 trước U23 Việt Nam của chúng ta.

Trận bán kết đầu tiên của AFC U23 Asian Cup 2022 giữa U23 Australia và U23 Ả-Rập Xê-Út diễn ra lúc 20h00 hôm nay và được trực tiếp trên kênh VTV6, ứng dụng VTVGo. Trong khi đó, trận bán kết tiếp theo giữa U23 Uzbekistan vs U23 Nhật Bản diễn ra lúc 23h00 và được trực tiếp trên kênh VTV6, ứng dụng VTVGo.

U23 Australia vs U23 Ả-Rập Xê-Út: Đại diện Tây Á áp đảo

U23 Ả-Rập Xê-Út là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch U23 Châu Á 2022. Họ vào bán kết với phong độ rất thuyết phục: ghi được 9 bàn và chưa để thủng lưới lần nào. U23 Ả-Rập Xê-Út cũng là đội duy nhất giữ sạch mành lưới sau 4 trận đã qua.

Lối tấn công đa dạng, linh hoạt cùng hàng thủ điềm tĩnh, chắc chắn giúp nhà đương kim á quân được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ U23 Australia. U23 Ả-Rập Xê-Út khát khao chinh phục ngôi vô địch U23 Châu Á sau khi lỡ hẹn đáng tiếc trong trận chung kết năm 2019.

Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út, Uzbekistan vs Nhật Bản
U23 Australia vs U23 Ả-Rập Xê-Út: Đại diện Tây Á áp đảo.

Phía bên kia, U23 Australia mới chỉ có lần đầu tiên vào đến bán kết U23 Châu Á. Socceroos cũng không để lại nhiều dấu ấn khi chỉ ghi được 5 sau 4 trận. Ở tứ kết, họ cũng chỉ có thể vượt qua U23 Turkmenistan nhờ bàn phản lưới của đối thủ cuối hiệp 2.

Đội bóng xứ Chuột túi dứt điểm khá tệ và mối đe dọa họ mang lại hoàn toàn có thể bị vô hiệu hóa trước hàng thủ chắc chắn của Ả-Rập Xê-Út.

Tình hình lực lượng

  • U23 Ả Rập Saudi: Ibrahim Mahnashi chấn thương.
  • U23 Australia: Đầy đủ lực lượng.

Đội hình dự kiến

  • U23 Ả Rập Saudi: Nawaf, Hammad, Hassan, Khalifah, Moteb, Aiman, Hamed, Awad, Hussain, Haitham, Feras.
  • U23 Australia: Bilokapic, Bility, Bos, Brook, Farrell, Francois, Huol, Miller, Oliveira, Trewin, Wood.

U23 Uzbekistan vs U23 Nhật Bản: Khó cản đội quân Samurai!

Ở trận tứ kết, U23 Uzbekistan đã mang đến một màn trình diễn ngoạn mục. Chơi thiếu người từ sớm do thủ thành Nematov phải nhận thẻ đỏ, và có tới hai lần bị đặt vào thế bám đuổi, song đội chủ nhà vẫn cho thầy tinh thần chiến đấu kiên cường để đưa trận đấu vào đến loạt sút luân lưu, trước khi giành chiến thắng chung cuộc.

Bước vào trận bán kết gặp U23 Nhật Bản, U23 Uzbekistan có điểm tựa sân nhà vững chãi. Dẫu vậy, việc phải căng mình suốt hơn 120 phút trong trận đấu với U23 Iraq khiến thể lực của họ bị suy giảm rất nhiều so với đối thủ.

Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út, Uzbekistan vs Nhật Bản
U23 Uzbekistan vs U23 Nhật Bản: Khó cản đội quân Samurai!

Không những vậy, tấm thẻ đỏ buộc Nematov – thủ thành số 1 của U23 Uzbekistan, phải vắng mặt trong trận bán kết. Không nắm trong tay đội hình mạnh nhất, thầy trò HLV Kapadze nhiều khả năng sẽ không thể có được kết quả có lợi trong trận đấu sắp tới.

Trái ngược với đội chủ nhà, U23 Nhật Bản lại vượt qua trận tứ kết với chiến thắng 3-0 vô cùng nhẹ nhàng trước nhà đương kim vô địch U23 Hàn Quốc. Rõ ràng, trong suốt hành trình tại chiến dịch năm nay, đội bóng mặt trời mọc vẫn đang thể hiện phong độ ấn tượng với chuỗi trận bất bại, bao gồm 3 chiến thắng và 1 trận hòa.

Chạm trán U23 Uzbekistan ở trận bán kết, U23 Nhật Bản có lợi thế hơn về mặt thể lực. Dẫu vậy, lịch sử đối đầu lại không ủng hộ đội bóng này khi trong cả hai lần gặp nhau gần nhất, họ đều phải nhận chung một kết quả là thất bại.

Song xét trên những gì đang trình diễn ở thời điểm hiện tại, U23 Nhật Bản vẫn được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút với sức trẻ, sự sáng tạo cùng thể lực sung mãn.

Tình hình lực lượng

  • U23 Uzbekistan: thủ thành Nematov nhận án treo giò
  • U23 Nhật Bản: đội hình đầy đủ

Đội hình dự kiến

  • U23 Uzbekistan: Nazarov, Sodikov, Toirov, Abdumazhi, Begimov, Kholmatov, Turdialiev, Jiyanov, Fayzullayev, Zurakuyev, Odilov.
  • U23 Nhật Bản: Zion Suzuki, Kato, Anrie Chase, Kaito, Takashi, Joel Chima, Matsuoka, Saito, Yuito Suzuki, Yamada, Hosoya.

U23 Uzbekistan phải thi đấu trên sân không khán giả, nộp phạt 50.000 USD

Tại trận đấu tứ kết U23 châu Á 2022 giữa Uzbekistan và Iraq trên sân Pakhtakor, các CĐV của đội chủ nhà Uzbekistan đã ném những "vật thể lạ" xuống sân để phản đối quyết định rút thẻ đỏ của trọng tài với thủ môn Nematov. Các cầu thủ Iraq và những phóng viên có mặt trên sân đã phải chạy tán loạn để tránh. Dù vậy, vẫn có 2 phóng viên bị ném trúng, trong đó 1 phóng viên Uzbekistan đã phải rời sân bằng cáng.

U23 Uzbekistan phải thi đấu trên sân không khán giả, nộp phạt 50.000 USD - Ảnh 1.

Trận đấu sau đó đã có thể kết thúc sau loạt luân lưu với phần thắng cho Uzbekistan nhưng AFC vẫn đưa ra án phạt nghiêm khắc cho BTC nước chủ nhà.

Bán kết U23 châu Á 2022: Australia vs Ả-Rập Xê-Út, Uzbekistan vs Nhật Bản
U23 Uzbekistan phải thi đấu trên sân không khán giả, nộp phạt 50.000 USD.

Sau cuộc họp tối 14/6, mức xử phạt đã được công bố. Theo đó, Hiệp hội bóng đá Uzbekistan (UFA) bị phạt 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng), đóng phạt trong 90 ngày kể từ khi có thông báo.

Đội tuyển thuộc UFA phải chơi một trận trên sân không khán giả. Theo đó, lệnh trừng phạt này sẽ áp dụng ngay vào trận bán kết U23 châu Á 2022 giữa U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản ngày 15/6.

Tuy nhiên, AFC tuyên bố chủ nhà Uzbekistan vẫn phải mở cửa cho khoảng 500 cổ động viên Nhật Bản vào sân theo dõi và cổ vũ trận đấu trên. Đồng thời, AFC cảnh cáo UFA nếu tái phạm tình trạng như trận tứ kết với U23 Iraq sẽ dẫn đến một án phạt nghiêm khắc hơn.

Trong buổi họp, AFC chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ nhà Uzbekistan:

  • Đầu tiên, ban tổ chức để khán giả ném một lượng lớn vật thể lạ xuống sân bao gồm các mảnh xi măng, tiền xu, chai nước ở nhiều thời điểm khác nhau trong trận. Một số vật thể lạ đã trúng các cá nhân bao gồm cả quan chức điều hành trận đấu. Một số trường hợp đã phải nhờ sự can thiệp của y tế.
  • Thứ hai, ban tổ chức để khán giả vào quá đông dẫn đến quá tải SVĐ.
  • Thứ ba, ban tổ chức không đảm bảo an toàn ở khu vực hành lang, cầu thủ; để cho khán giả ngồi tại những khu vực này mà không có biện pháp ngăn cản.
  • Thứ tư, ban tổ chức không thiết lập hệ thống ghi số lượng khán giả có mặt trong sân.
  • Thứ năm, ban tổ chức không đảm bảo việc chỉ những người có vé mới được tiếp cận các lối vào sân.
  • Cuối cùng, ban tổ chức không thực hiện biện pháp soi chiếu chính xác và cấm khán giả mang những đồ vật bị cấm vào sân.

Ngoài ra, thủ môn Nematov Abduvakhid cũng nhận án phạt bổ sung từ AFC sau tấm thẻ đỏ mình nhận phải trong trận tứ kết. Thủ môn của U23 Uzbekistan sẽ bị treo giò 3 trận bao gồm trận đấu với U23 Iraq và nộp phạt 500 USD (khoảng 11,5 triệu đồng).