Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch

(VOH) - Rạng sáng 9/5, Barcelona đã có trận hoà không bàn thắng với Atletico Madrid tại La Liga; Bayern chính thức lên ngôi vô địch Bundesliga.

Tại Tây Ban NhaBarcelona tiếp đón Atletico Madrid trên sân nhà tại vòng 35 La Liga. Sau chiến thắng 3-2 trước Valencia ở "hang Dơi" Mestalla, Barcelona trở về Thánh địa Nou Camp quyết đấu Atletico Madrid trong trận đại chiến được coi là "chung kết sớm" tại La Liga mùa này. Dẫu phải làm khách nhưng Atletico mới là đội có cơ hội đáng chú ý đầu tiên sau tình huống dứt điểm trúng đích nhưng bóng đi hơi nhẹ của Thomas Lemar ở phút thứ 3.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch
Messi và Barca trải qua nhiều phen thót tim khi đối đầu Atletico Madrid

Đến phút 19, Mario Hermoso đi bóng sát đáy biên trước khi căng ngang để Marcos Llorente sút cận thành nhưng Clement Lenglet đã lăn xả đúng lúc giải nguy cho Barca. Luis Suarez và Yannick Carrasco sau đó đã có liên tiếp nhiều phen hãm thành nhưng không thể thắng được thủ thành Ter Stegen. Phía bên kia chiến tuyến, Lionel Messi có tình huống solo đẳng cấp trước khi sút chân trái bị Jan Oblak cản phá trong gang tấc.

Hiệp đầu tiên khép lại với kết quả tạm thời bất phân thắng bại ở Nou Camp. Sang hiệp 2, Barca nỗ lực tấn công. Tình huống đáng tiếc nhất với họ là khi Messi tạt bóng bằng chân phải để Ronald Araujo đánh đầu tung lưới Atletico ở phút 70, nhưng bàn thắng của trung vệ người Uruguay đã bị trọng tài chính Mateu Lahoz từ chối công nhận vì lỗi việt vị.

Những phút sau đó, cú đánh đầu vọt xà ngang của Ousmane Dembele và pha sút phạt đưa bóng xoáy ra ngoài của Messi cuối trận đã khiến các cule thêm nuối tiếc. Đại chiến ở Nou Camp khép lại khi Barcelona lỡ cơ hội chiếm ngôi đầu bảng La Liga của Atletico Madrid. Trong khi đó, đương kim vô địch Real Madrid có lý do để mừng thầm trước màn đọ sức đội bóng đang xếp thứ tư Sevilla lúc 02h00 rạng sáng 10/5 (giờ Việt Nam).

La Liga mùa giải 2021/22 cũng đã chào đón tân binh đầu tiên, đó là Épanyol. Ở vòng 38 giải Segunda Division 2020/21, Espanyol bị Real Zaragoza cầm hòa với tỷ số 0-0. Kết quả này giúp cho Espanyol giành quyền trở lại La Liga chỉ sau 1 mùa giải phải xuống hạng. Tính ra, Espanyol chỉ mất có 10 tháng để về lại chốn cũ.

Lúc này, Epanyol có được 78 điểm sau 38 trận với 23 trận thắng, 9 hòa và 6 thua. Phía trước họ vẫn còn 4 trận đấu và với khoảng cách 12 điểm so với đội đứng thứ 3 là Almeria cùng thành tích đối đầu tốt hơn (thắng 1, hòa 1), Espanyol đã là đội đầu tiên giành vé lên chơi ở La Liga 2021/22. Bên cạnh đó, với 6 điểm nhiều hơn CLB đứng thứ 2 là Real Mallorca, mục tiêu tiếp theo của Espanyol sẽ là giành chức vô địch giải hạng Nhì.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch
Espanyol thăng hạng La Liga 2021/22.

Sau khi Espanyol có vé lên chơi ở La Liga mùa tới, Mallorca đang là đội nhiều lợi thế nhất giành vé trực tiếp lên hạng còn lại. Sau vòng 38 họ đang có 72 điểm, hơn đội xếp thứ ba là Almeria tới 6 điểm. 

Theo luật, các đội đứng từ thứ ba tới thứ sáu sẽ phải tham dự vòng play-off vào đầu tháng 6 tới để quyết định chiếc vé thứ ba đến với La Liga. Vòng bán kết thăng hạng sẽ đá lượt đi và lượt về diễn ra từ ngày 3/6-7/6. Chung kết lượt đi sẽ đá vào ngày 14/6 và lượt về chơi vào ngày 21/6.

Tại Italia. Ở loạt đấu sớm vòng 35 Serie A 2020/21, trong khi Udinese để cho Bologna cầm hòa 1-1 trên sân nhà thì Napoli và Inter Milan đều giành được những chiến thắng rất đậm khi so tài cùng Spezia và Sampdoria.

Tuy đã sớm lên ngôi vô địch, song Inter vẫn chẳng có ý nhường nhịn Sampdoria. Tại Giuseppe Meazza, họ đã thi đấu áp đảo sớm dẫn các vị khách 2-0 sau 26 phút đầu do công của Gagliardini và Alexis Sanchez. Đến phút 35, Balde cũng gỡ lại cho Sampdoria 1 bàn, nhưng niềm vui của họ ngắn chẳng tày gang. Lý do là bởi chỉ 1 phút sau, Sanchez đã hoàn tất cú đúp để giúp Inter tái lập khoảng cách 2 bàn.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch
Inter thắng tưng bừng tại Serie A.

Sau giờ nghỉ, đội bóng của HLV Antonio Conte còn làm tung lưới Sampdoria thêm 2 lần sau những cú dứt điểm chuẩn xác của Pinamonti (61') và Lautaro Martínez (70', pen). Vùi dập đối phương không thương tiếc với tỷ số 5-1, Inter đã thắng liên tiếp 3 trận ở Serie A, trong khi đây là thất bại thứ 2 của Sampdoria ở 3 vòng gần nhất.

Màn so tài giữa Spezia và Napoli cũng rất chênh lệch khi đội chủ nhà tỏ ra quá yếu trước đối thủ đang căng sức chiến đấu để hoàn thành mục tiêu cán đích trong top 4. Chỉ phải đá với Spezia xếp tận vị trí thứ 16 trên BXH, Napoli đã dễ dàng giành chiến thắng 4-1.

3 điểm kiếm được từ tay Spezia giúp Napoli theo thẳng một mạch từ vị trí thứ 5 lên thứ 2 trên BXH. Tuy nhiên, vị thế của đội bóng này không chắc chắn họ chỉ hơn Atalanta, Juventus và Milan có 1 điểm (70 so với 69) nhưng đã đá nhiều hơn 1 trận.

Tại Đức. Vừa vùi dập Holstein Kiel 5-0 để tiến vào trận chung kết cúp Quốc gia Đức gặp RB LeipzigDortmund đối đầu chính đối thủ này trong trận cầu đinh ở vòng 32 Bundesliga. Một chiến thắng trước "đội bóng bị ghét nhất nước Đức" sẽ giúp cho đại diện vùng Ruhr tạm thời chiếm vị trí trong top 4 đội có cơ hội dự Cup C1 mùa sau từ tay của Eintracht Frankfurt.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch
Dortmund tạm chiếm xuất trong top 4.

Ngay phút thứ 7, đội trưởng Marco Reus đã sút tung lưới của RB Leipzig. Mãi đến phút 51, Dortmund mới nhân đôi được cách biệt tỷ số nhờ cú ngoặt bóng rồi cứa lòng rất cơ bản của Jadon Sancho.

Thủng lưới 2 bàn, RB Leipzig như bừng tỉnh. Đội nhì bảng Bundesliga ghi liền 2 bàn từ cú đánh đầu của Lukas Klostermann phút 63 và tình huống dứt điểm thoải mái của Daniel Olmo sau đó 14 phút để gỡ hòa 2 đều cho đội khách. Trong thế khó khăn, Dortmund vẫn tìm được bàn ấn định thắng lợi nghẹt thở 3-2 nhờ công Sancho.

Kết quả này mang về thắng lợi quan trọng giúp Dortmund có 58 điểm sau 32 trận để tạm chiếm suất trong top 4 Bundesliga trước khi Eintracht Frankfurt đón tiếp Mainz 05 lúc 20h30 tối 9/5 (giờ Việt Nam) trên sân Deutsche Bank Arena. Bên canh đó, với việc đánh bại Leipzig, Dortmund đã giúp Bayern Munich chính thức vô địch Bundesliga.

Ở trận đấu diễn ra sau đó, Bayern Munich trên sân nhà đã có chiến thắng đậm 6-0 trước Monchengladbach. Đây là trận đấu mà tiền đạo người Ba Lan Robert Lewandowski thi đấu chói sáng. 

Ngay phút thứ 2, Lewandowski đã mở tỷ số cho "Hùm xám" sau một pha chớp thời cơ xuất sắc. Trận này, Lewandowski không những ghi 1 mà tới 3 bàn, trong đó pha lập công phút 34 vô cùng đẹp mắt. Anh hoàn tất cú hat-trick ở phút 65, với quả penalty chính xác.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch
Bayern chính thức vô địch Bundesliga.

Sự hứng khởi giúp Bayern Munich tấn công rực lửa. Khi trận đấu kết thúc, tỷ số là 6-0 cho "Hùm xám" Bavaria. Ngoài cú hat-trick của Lewandowski, 3 cầu thủ Muller, Coman và Sane cũng điền tên mình lên bảng điện tử.

Như vậy, Bayern Munich chính thức đăng quang Bundesliga 2020/21 sớm 2 vòng, và là chức vô địch thứ 9 liên tiếp. Xuyên suốt lịch sử của mình, "Hùm xám" đã có 31 lần đăng quang ở giải đấu hạng cao nhất nước Đức.

Với 3 bàn thắng trong trận đấu này, Lewandowski cán mốc 201 bàn cho Bayern Munich sau 217 trận Bundesliga và gần như nắm chắc danh hiệu “Vua phá lưới Bundesliga” và cả danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” khi đã có được 39 bàn thắng, cách Haaland và Silva tại Bundesliga tới 14 bàn.

Trong bảng đua “Giày vàng”, người đứng thứ hai là Messi cũng kém số 9 của Bayern tới 11 bàn thắng. Trong bối cảnh các giải đấu chỉ còn 2 hoặc 3 vòng nữa là kết thúc, khoảng cách này là gần như không thể san lấp.

Quan trọng hơn là Lewandowski đang có phong độ cực kỳ khủng khiếp. Tiền đạo người Ba Lan đang có chuỗi 12 trận ghi bàn liên tiếp tính trên mọi đấu trường cho cả CLB lẫn ĐTQG với 20 bàn trong đó có 3 hat-trick và 2 cú đúp.

Barca và Atletico trao cơ hội vô địch cho Real - Bayern chính thức vô địch

Lewandowski chỉ còn 1 bàn nữa là bắt kịp kỷ lục của huyền thoại Gerd Muller.

Tính riêng tại Bundesliga, Lewandowski đã có 5 hat-trick trong mùa này và con số đó còn có thể tăng lên khi tiền đạo người Ba Lan vẫn còn 2 trận đấu nữa. Lewandowski vẫn còn mục tiêu để phấn đấu khi chỉ còn 1 bàn nữa thôi là bắt kịp kỷ lục 40 bàn/mùa của huyền thoại Gerd Muller.

Nhiều người tin rằng Lewandowski có thể đã vượt kỷ lục này nếu không lỡ 5 trận Bundesliga trong tháng Tư vì chấn thương. Bản thân tiền đạo người Ba Lan cũng rất tự tin nhưng cũng rất thận trọng. Đối thủ trong 2 vòng đấu cuối của Bayern là Freiburg (15/5) và Augsburg (22/5).