Chờ...

Bóng đá thế giới 8/4: "Luật công bằng tài chính" được UEFA đổi mới

(VOH) - UEFA xác nhận "Luật công bằng tài chính" (FFP) được thay thế bằng luật mới có tên "Tài chính Bền vững" (FSCLR); LĐBĐ Brazil đang để mắt tới HLV Pep Guardiola.

UEFA áp dụng "Luật công bằng tài chính" mới

Để ngăn chặn tình trạng các tài phiệt "bơm tiền" vào các đội bóng quá nhiều, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định đưa ra "Luật công bằng tài chính" (FFP) vào năm 2010. Với đạo luật này, các đội bóng không được phép nhận quá nhiều tiền từ ông chủ và được phép chịu lỗ không quá 30 triệu euro trong 3 năm.

Bóng đá thế giới 8/4:
UEFA công bố "Luật công bằng tài chính" mới.

Mới nhất, tại cuộc họp Ủy ban Điều hành của UEFA diễn ra tại Nyon vào tối 7/4 chính thức thông qua quyết định thay thế "Luật công bằng tài chính" (FFP) bằng luật mới có tên "Tài chính Bền vững" (FSCLR). Cụ thể, luật "Tài chính Bền vững" yêu cầu những chi phí liên quan đến hoạt động của các CLB, gồm trả lương, chuyển nhượng và hoa hồng cho người đại diện cầu thủ, sẽ không được phép vượt quá 70% tổng doanh thu của mùa giải.

Theo luật mới, các CLB được phép thua lỗ 60 triệu euro trong 3 mùa giải, gấp đôi so với trước đó. Các CLB được đánh giá đang có "sức khỏe tài chính tốt" sẽ được phép thua lỗ thêm 10 triệu euro. Các đội bóng vi phạm Luật công bằng tài chính mới sẽ bị phạt tiền và một số hình thức khác như trừ điểm, giới hạn chi tiêu.

Luật công bằng tài chính mới của UEFA khiến MU thêm phần khốn đốn?

Về phía MU, mùa giải năm nay họ đã chi 29 triệu bảng phí lót tay cho các đại lý môi giới trong 3 thương vụ lớn của Ronaldo, Varane và Sancho. Quỹ lương của "Quỷ đỏ" lúc này là 323 triệu bảng. Điều đó có nghĩa đội chủ sân Old Trafford sẽ bị phạt nặng để làm gương nếu chi tiêu quá 67 triệu bảng ở mùa Hè tới đây (theo sự tính toán của các chuyên gia).

Đáng nói, đội chủ sân Old Trafford đang chuẩn bị bổ nhiệm một HLV mới và người nhiều khả năng được lựa chọn sẽ là Erik ten Hag. Tuy nhiên, chiến lược chuyển nhượng mà nhà cầm quân người Hà Lan đã vạch ra ở buổi phỏng vấn với BLĐ MU sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều luật nói trên.

Bóng đá thế giới 8/4:
Luật công bằng tài chính mới có thể khiến MU thêm phần khốn đốn.

Chưa dừng lại ở đó khi mà nếu không giành được vé dự C1 mùa tới, nửa đỏ thành Manchester chắc chắn sẽ mất thêm 20 triệu bảng cho hạn mức chi tiêu của mình. Tức là từ con số 67 triệu bảng, MU chỉ còn 47 triệu được phép tiêu pha cho các bản hợp đồng mới ở kỳ chuyển nhượng Hè.

Dẫu vậy, Erik ten Hag hoặc bất kỳ ai sẽ lên dẫn dắt MU ở mùa giới tới có thể tính đến phương án gọi về các cầu thủ đang được đem cho đi mượn. Điển hình có thể kể tới những Van de Beek (Everton) hay Brendon Williams (Norwich City) để cải thiện chất lượng đội hình. Những cầu thủ của MU đang đi "du học" đều có màn trình diễn tương đối chất lượng.

Brazil đang nhắm tới HLV Pep Guardiola

Ngay trước thềm trận đấu quan trọng với Liverpool, HLV Pep Guardiola đã nhận được sự quan tâm từ LĐBĐ Brazil. 1 quan chức của LĐBĐ nước này cho biết họ đang thảo luận về khả năng mời nhà cầm quân người Tây Ban Nha về làm việc sau World Cup 2022.

Sau giải đấu đó, HLV Tite sẽ chia tay ĐT Brazil còn HLV Pep Guardiola sẽ rời Man City vào hè 2023. LĐBĐ Brazil sẵn sàng sử dụng 1 HLV tạm quyền trong 6 tháng. Đáp lại tin đồn này, HLV Guardiola cho biết bản thân ông không quá quan tâm và chỉ muốn tập trung cho trận đấu với Liverpool.

Bóng đá thế giới 8/4:
HLV Pep Guardiola được Brazil nhắm thay thế HLV Tite.

Haaland chê MU không đủ đẳng cấp, kém xa Man City

Theo truyền thông Anh, MU đã chốt được hợp đồng với Erik ten Hag cho vị trí HLV trưởng của CLB trong mùa tới. CLB này đang ráo riết tìm kiếm một tiền đạo trẻ trong kỳ chuyển nhượng hè để làm quà ra mắt cho nhà cầm quân người Hà Lan. Quỷ đỏ được cho là sẵn sàng đáp ứng bằng hoặc hơn đối với mọi mức đãi ngộ mà các CLB quan tâm đưa ra cho Haaland.

Tuy nhiên, đại diện của tiền đạo người Na Uy đã bác bỏ mọi lời đề nghị đến từ phía MU. Họ nói với đội chủ sân Old Trafford rằng thân chủ của mình không đề cao lợi ích tài chính mà chỉ quan tâm tới những kế hoạch phát triển của CLB. Bản thân Haaland cho rằng Quỷ đỏ là điểm đến “không đủ tầm” so với những tham vọng của anh.

Bóng đá thế giới 8/4:
Erling Haaland mong muốn được làm việc cùng HLV Pep Guardiola tại Man City.

Theo đó, tiền đạo 21 tuổi cảm thấy hứng thú với việc gia nhập đội bóng cùng thành phố của MU là Man City. Haaland cho rằng được làm việc với Pep Guardiola sẽ là bước tiến lớn đưa sự nghiệp của anh lên tầm cao mới.

Về phía Man City, đội chủ sân Etihad được cho là sẵn sàng biến chân sút người Na Uy trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất nước Anh. Cụ thể, Haaland sẽ hưởng mức lương lên tới 500.000 bảng/tuần nếu về đầu quân cho The Citizens hè này.

Bên cạnh Man City, Real Madrid cũng được cho là đang bám sát cuộc đua giành chữ ký của Haaland. Tuy nhiên, nhiều khả năng Los Blancos sẽ rút lui để tập trung hoàn tất thương vụ chiêu mộ Kylian Mbappe từ PSG.

PSG mang ‘đứa con thất lạc’ trở lại để giữ chân Mbappe

Cái tên Nkunku vốn đã không còn xa lạ với người hâm mộ đội bóng thủ đô nước Pháp. Tiền đạo 24 tuổi là một trong những sản phẩm chất lượng từ lò đào tạo danh tiếng của PSG. Anh được đôn lên đội 1 từ năm 2015 trước khi rời CLB để gia nhập đội bóng Đức RB Leipzig vào năm 2019.

Bayern Munich, Arsenal, MU, Man City và Barcelona là những CLB dành sự quan tâm cho cầu thủ người Pháp. Tuy nhiên, đội bóng cũ của anh, PSG mới là đội đang dẫn đầu trong cuộc đua này. Theo Foot Mercato, đội bóng Pháp thậm chí đã bắt đầu cử người đi đàm phán với đại diện của Nkunku ngay từ bây giờ.

Bóng đá thế giới 8/4:
Nkunku và Mbappe vẫn giữ mối quan hệ thân thiết dù không còn chung một đội.

Sở dĩ, PSG rất muốn đưa anh trở lại Pháp là bởi tiền đạo này có mối quan hệ thân thiết với ngôi sao Kylian Mbappe, người nhiều khả năng sẽ rời Parc des Princes vào hè này. Thương vụ đem Nkunku trở về sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thuyết phục Mbappe gia hạn với PSG thay vì chuyển tới Real Madrid.  

Theo Sky Sports, RB Leipzig sẽ làm tất cả những gì có thể để giữ Nkunku. Hợp đồng giữa đôi bên có thời hạn tới năm 2024 và đội bóng Đức đang đề nghị gia hạn thêm 2 năm kèm điều khoản giải phóng lên tới 65 triệu euro. Về phía PSG, họ sẵn sàng chi hơn 70 triệu euro để mang ‘đứa con thất lạc’ trở lại sân Parc des Princes. Gã nhà giàu nước Pháp cho rằng thương vụ chiêu mộ Nkunku sẽ là mấu chốt quan trọng giúp họ giữ chân thành công Mbappe.