Bóng đá Việt Nam viết nên trang sử mới

(VOH) - Bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á với tư cách một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tới đây, Việt Nam sẽ cùng các anh tài hàng đầu châu lục tranh 4,5 suất chính thức góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Một chiến tích ấn tượng mà bóng đá Việt Nam chưa từng làm được trước đây.

Vượt qua hành trình chồng chất khó khăn, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tạo nên một cột mốc mới, được kỳ vọng sẽ là bệ phóng nâng tầm phát triển của bóng đá nước nhà.

Vòng loại World Cup 2022 có thể thức thi đấu dàn trải trong 1-2 năm. Một hành trình gian nan, vì thế đòi hỏi các đội tuyển có đẳng cấp thực sự, có chiến lược và sự phân phối sức lực để vượt qua. Yếu tố may mắn, nếu có, chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Nghe nội dung bài viết

bong-da-viet-nam-viet-nen-trang-su-moi-voh.com.vn-anh1
Đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Ảnh: AFC

Không còn là đội bóng lót đường như trước, bóng đá Việt Nam bằng nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, đã tạo cho mình một vị thế mới, được nể trọng hơn trên đấu trường quốc tế.

Trước đây, bóng đá Việt Nam đã từng tạo nên bất ngờ khi tham dự đấu trường châu lục, như giành vé vào tứ kết ở Asian Cup 2007. Tuy nhiên, đó chỉ mới được xem là phong độ tỏa sáng nhất thời ở một giải đấu. Nhưng lần này đã khác.

Tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo đã có sự tiến bộ vượt bậc, ổn định, nâng lên một tầm cao mới, vượt khỏi khu vực Đông Nam Á. Hành trình của bóng đá Việt Nam những năm qua chính là hành trình vươn khơi. Đội tuyển Việt Nam cũng đang được xem là đội bóng số 1 Đông Nam Á, nên không có gì ngạc nhiên khi các học trò của ông Park Hang Seo là đội duy nhất ở khu vực góp mặt tại vòng loại thứ 3 World Cup.

Nhà báo Đỗ Tuấn, Tạp chí Bóng đá nhận định: "Thời điểm này, chúng ta đang đứng đầu Đông Nam Á, nên Việt Nam là đội duy nhất ở Đông Nam Á có mặt ở vòng loại thứ 3 cũng là bình thường. Vì thực tế chúng ta vẫn đứng đầu bảng, chưa thua trận nào cho đến trận gặp chủ nhà UAE. Chúng ta thua đúng đội chủ nhà, trên sân nhà của họ. Dù thua, nhưng vẫn cảm thấy vui vì các cầu thủ của chúng ta đã chiến đấu đến phút cuối cùng. Vui nhất là chúng ta vào vòng loại thứ 3 World Cup. Đối với bóng đá Việt Nam thì đó là chiến tích thật sự".

Trên hành trình vượt qua vòng loại thứ 2, Việt Nam nhiều vòng đấu chiếm giữ ngôi đầu bảng, chỉ thua sát nút chủ nhà UAE ở trận đấu cuối, khẳng định năng lực, đẳng cấp thực sự để đoạt vé đi tiếp ở vòng loại World Cup. Đó là thứ đẳng cấp được trui rèn qua nhiều thử thách, tạo nên một tập thể kinh nghiệm và bản lĩnh ở những sân chơi lớn.

Bình luận viên bóng đá Huỳnh Sang, cũng là một người hâm mộ nhiệt thành của bóng đá Việt Nam cho rằng: "3 năm rồi, từ khi HLV Park Hang seo dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, chúng ta nhận thấy ông rất kiên trì, nỗ lực áp dụng triết lý của mình, nâng cấp tinh thần thi đấu của các cầu thủ, đưa chúng ta tự tin thi đấu sòng phẳng cùng các đối thủ lớn. Đó là cả quá trình xây dựng lối chơi, trui rèn cả một thế hệ cầu thủ mà ông đã xây dựng từ vòng chung kết U23 châu Á ở Thường Châu, đến ASIAD 18, Asian Cup 2019 và bây giờ là vòng loại World Cup. Chúng ta tạo một cột mốc lịch sử, để bóng đá Việt Nam tiếp tục sống trong bầu không khí tuyệt vời".

World Cup luôn là giấc mơ của bất kỳ nền bóng đá nào. Với những đội tuyển đến từ vùng trũng của bóng đá thế giới, thì ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh càng là giấc mơ đặc biệt, là khao khát cháy bỏng. Nói như chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, để chạm vào giấc mơ World Cup, phải lọt vào vòng loại cuối, đối đầu cùng những đội bóng đẳng cấp hàng đầu châu lục, tuyển Việt Nam mới định vị rõ mình đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá: "Việt Nam đang sở hữu một thế hệ tài năng, đã đem về nhiều thành tích. Việc lọt vào giai đoạn 3, cọ xát với những đội mạnh nhất, mình sẽ biết được cái ngưỡng về mặt chuyên môn của thế hệ cầu thủ này, biết được mình đang ở đâu, cần phải làm gì để tiến bộ theo. Như thời gian tới bóng đá được quan tâm hơn, công tác đào tạo trẻ được đầu tư tốt hơn, để thế hệ sau này giỏi hơn, đầu tư tốt hơn để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển".

Trên hành trình viết trang sử mới cho bóng đá nước nhà, tuyển Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và đông đảo người hâm mộ nhiệt thành trong và ngoài nước, cũng như các mạnh thường quân yêu bóng đá. Tất cả đều dõi theo và ủng hộ, tiếp sức cho đội tuyển quốc gia với niềm tự hào sức mạnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam đoàn kết, quyết thắng. Trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch bệnh bủa vây, sự quan tâm ủng hộ đó càng ý nghĩa và đáng quý hơn.

Ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam chia sẻ: "Không chỉ ở góc độ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, từng cá nhân cầu thủ, ban huấn luyện cũng rất xúc động trước sự quan tâm của người hâm mộ, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp lãnh đạo, từ vật chất đến tinh thần. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Bên cạnh sự quan tâm của người hâm mộ qua các lời động viên thăm hỏi, chúng tôi có thống kê sau 3 trận đấu có trên 10 triệu lượt người xem. Điều nay cho thấy sự quan tâm rất lớn. Tại UAE, cộng đồng người Việt trận nào cũng xếp hàng dài mua vé ủng hộ đội tuyển. Tất cả là nguồn động lực lớn để đội tuyển quyết tâm, giúp cho hành trình thi đấu thời gian qua đạt kết quả rất tốt".

Vòng loại World Cup thứ 3, đương nhiên được dự báo là khốc liệt hơn vòng loại thứ 2 rất nhiều. Bởi lẽ, đây là nơi giành vé đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, những đội mạnh nhất châu lục tham dự với quyết tâm và lực lượng mạnh nhất có thể. Dĩ nhiên, các chiến binh sao vàng chỉ đặt mục tiêu cọ xát, học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm.

Dù vậy, giấc mơ World Cup vẫn còn xa. Nhưng bất ngờ là đặc tính hấp dẫn của bóng đá. Chiến tích lịch sử hôm nay của đội tuyển Việt Nam đã cho thấy, hành trình nâng tầm và chinh phục các cột mốc của chúng ta đang đi đúng hướng. Chiến tích đó đến từ sự đầu tư bài bản, khoa học, trong suốt một quá trình dài kiên trì. Đặc biệt hơn, tuyển Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vàng kinh nghiệm và bản lĩnh sân cỏ dày dặn, dù tuổi đời vẫn còn trẻ. Với lứa cầu thủ toàn năng, bản lĩnh và đoàn kết, một huấn luyện viên Park Hang Seo tài giỏi và mát tay, cùng sự đồng hành, hỗ trợ những điều kiện tốt nhất của cả đất nước, người hâm mộ vững tin rằng, thành công và vinh quang mà đội tuyển gặt hái sẽ còn được tiếp nối.