Cảnh sát Brazil bắt giữ cố vấn tổng thống nghi “ăn chia” từ World Cup

(VOH) - Tadeu Filippelli, cựu cố vấn đặc biệt về vốn và nội các của Tổng thống Temer là một trong số ba chính trị gia cao cấp vừa bị giam giữ trong vụ bê bối tham nhũng mới nhất của Brazil liên quan tới các khoản tiền chi cho World Cup 2014.

Thông tin xung quanh cuộc điều tra tham nhũng tổng thống Brazil - Michel Temer đã được tiết lộ khi ngày 23/5, cảnh sát bắt giữ một phụ tá thân cận của tổng thống liên quan tới cáo buộc nhận tiền hoa hồng từ công ty xây dựng sân vận động World Cup ở Brasilia.

Tadeu Filippelli, nằm trong số 3 chính trị gia cao cấp bị giam giữ sau các cuộc đột kích của cảnh sát vào buổi sáng. Các nghi phạm bị cáo buộc cố tình “bơm tiền” xây dựng sân vận động Mane Garrincha để đổi lấy khoản hối lộ từ công ty xây dựng.

Tadeu Filippelli đến trụ sở cảnh sát liên bang sau khi bị bắt tại Brasilia, Brazil (Ảnh: AP)

Sân vận động được sử dụng trong các giải đấu năm 2014 - dự kiến ngân sách xây dựng ở mức 180 triệu đô la, nhưng hoàn thiện với chi phí lên tới 454 triệu đô la. Sau Wembley, đây là sân vận động đắt nhất thế giới, nhưng 72.800 ghế tại sân gần như không bao giờ được lấp đầy vì Brasilia không có câu lạc bộ bóng đá hàng đầu.

Văn phòng của Tổng thống Temer cho biết, Filippelli đã bị miễn nhiệm ngay khi các cáo buộc được công khai.

Công chúng Brazil đã than phiền từ lâu về tham nhũng và chi tiêu công lãng phí. Vào năm 2013, hàng triệu người đã xuống đường để trút cơn thất vọng của họ về quản lý, tập trung chủ yếu vào việc lãng phí tiền bạc cho các sân vận động World Cup.

Những nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của họ đã được xác nhận khi những lời khai gần đây của các nhà điều hành xây dựng tiết lộ - chi phí của ít nhất 5 địa điểm thi đấu World Cup đã tăng giả để có chi phí “hồi đáp” cho các chính trị gia.