Chuyên gia Việt cảm thông với nỗi khổ tâm của thầy Park ở ĐT Việt Nam

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải mới đây đã có những chia sẻ của mình sau khi HLV Park Hang Seo kêu khó về việc ĐT Việt Nam thiếu tiền đạo chất lượng.

Trước việc HLV Park Hang Seo đang than khó khi bóng đá Việt Nam đang thiếu vắng những trung phong cắm chất lượng, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cũng đã đưa ra quan điểm của mình về việc này.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cảm thông với nỗi khổ tâm của thầy Park ở ĐT Việt Nam
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cảm thông với nỗi khổ tâm của thầy Park ở ĐT Việt Nam

 

Theo cựu danh thủ Thể Công, thì việc thiếu hụt các chân sút nội chất lượng không phải điều mới với bóng đá Việt. “Ông Park kêu ca như vậy, nhưng không phải chỉ mình ông ấy gặp vấn đề này, mà các HLV đội tuyển trước kia cũng thế. Thực trạng quá nhiều tiền đạo ngoại đã diễn ra từ khi bóng đá Việt Nam mới lên chuyên nghiệp, và theo tôi đây là tất yếu.

Bóng đá chuyên nghiệp là vậy, và không chỉ riêng Việt Nam. Ngoại hạng Anh, giải đấu được đánh giá cao nhất, cũng có nhiều đội không dùng tiền đạo người Anh. Liverpool là một ví dụ, họ có Mohamed Salah, Sadio Mane hay Roberto Firmino, chứ không dùng tiền đạo nội nào.

Tiền đạo ngoại lấy suất của cầu thủ nội, nhưng CLB lại hưởng lợi. Đây là hai mặt của một vấn đề. Nếu họ chấp nhận dùng tiền đạo trẻ của chúng ta thì rất tốt, nhưng điều đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ.

Tôi nghĩ phương án của ông Park thiếu hợp lý. Ông là HLV đội tuyển quốc gia nên luôn lo lắng về chất lượng đội tuyển, nhưng các HLV của CLB cũng lo lắng cho đội bóng của họ. Đề xuất của ông Park đã mâu thuẫn với lợi ích của CLB, ảnh hưởng đến sự đầu tư của đội bóng.

Hơn nữa, đề xuất của HLV Park có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu của CLB, từ đó giảm chất lượng thi đấu của cả giải vô địch. Một đội bóng không có tiền đạo tốt, không thể ghi bàn, rồi đến lúc thua, nhà tài trợ của họ có thể bỏ chạy hết".

Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng khẳng định sự xuất hiện của tiền đạo ngoại lại chính là điểm tựa giúp các cầu thủ nội ở hàng phòng ngự phát triển hơn: “Các cầu thủ ngoại xuất hiện ở Việt Nam, làm nâng tầm bóng đá Việt Nam. Chúng ta cũng học tập nhiều ở họ, nên có các cầu thủ phòng ngự rất tốt.

CLB Hà Nội là một ví dụ. Cả hàng phòng ngự của họ có ngoại binh đâu, nhưng đá rất tốt. Đình Trọng lâu nay là 'chuyên gia săn Tây', nay có thêm Bùi Hoàng Việt Anh. Một số trụ cột phòng ngự của Hà Nội chấn thương, nhưng các em trẻ lên đá cũng rất tốt. Cầu thủ ngoại đến Việt Nam giúp nâng tầm chất lượng cầu thủ nội, góp phần làm nên sự tiến bộ. Theo tôi, ông Park hưởng lợi từ chính những tiền đạo ngoại”.