Điểm lại thành tích đối đầu Việt Nam vs Malaysia qua các kỳ AFF Cup

Xét về thành tích đối đầu tại AFF Cup, ĐT Việt Nam nhỉnh hơn so với Malaysia khi chạm trán ở vòng bảng nhưng đến bán kết, người Mã lại trở thành khắc tinh.

AFF Cup 1998 (Tiger Cup 1998)

Năm 1998 là lần đầu tiên ĐT Việt Nam và Malaysia chạm trán nhau ở giải đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Nằm cùng bảng với hai đối thủ mạnh nhưng bàn thắng của cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn đã giúp Việt Nam đánh bại Malaysia ở trận cuối, qua đó giành vé vào bán kết cũng như khiến người Mã rời giải ngay từ vòng bảng.

Cựu danh thủ Hồng Sơn ăn mừng bàn thắng vào lưới Malaysia tại Tiger Cup 1998. Ảnh: Bongdaplus.

Đó cũng là giải đấu gây nhiều tiếc nuối khi cái lưng của Sasikumar giúp ĐT Singapore lên ngôi vô địch với bàn thắng duy nhất trong trận chung kết với Việt Nam.

AFF Cup 2000 và 2002 (Tiger Cup 2000 và 2002)

Đây là hai giải đấu mà Việt Nam đều gặp Malaysia ở trận tranh hạng ba, trong khi ĐT Thái Lan lên ngôi vô địch. Năm 2000, ĐT Việt Nam hòa không bàn thắng khi chạm trán Malaysia ở vòng bảng, nhưng để thua 0-3 khi gặp lại đối thủ ở trận tranh hạng ba.

Trong khi đó đến năm 2002, ĐT Việt Nam cũng gặp Malaysia ở trận tranh hạng ba và "trả nợ" bằng chiến thắng 2-1.

AFF Cup 2008

Nằm ở bảng đấu khó với Thái Lan và Malaysia, ĐT Việt Nam gặp bất lợi khi để thua 0-2 trước người Thái ở vòng bảng. Tuy nhiên, chiến thắng 3-2 khi chạm trán Malaysia giúp thầy trò HLV Calisto giành vé vào bán kết cùng Thái Lan.

Bàn thắng của Vũ Phong giúp ĐT Việt Nam đánh bại Malaysia. 

Đây cũng là năm lịch sử khi ĐT Việt Nam lần đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm này vô địch AFF Cup bằng cách vượt qua Thái Lan trong hai trận chung kết.

AFF Cup 2010

Sau hai lần bị Việt Nam loại ở vòng bảng trong những trận cầu quyết định, Malaysia đã có màn phục thù tại AFF Cup 2010. Gặp nhau ở bán kết, người Mã giành chiến thắng 2-0 trên sân nhà, sau đó thủ hòa thành công với tỉ số 0-0 trên sân Mỹ Đình.

Vượt qua Việt Nam ở bán kết, ĐT Malaysia sau đó vô địch AFF Cup 2010.

Vượt qua Việt Nam ở bán kết, Malaysia năm đó lên ngôi vô địch. Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất ĐT Malaysia vô địch AFF Cup.

AFF Cup 2014

Người Mã một lần nữa đem lại kỷ niệm buồn cho bóng đá Việt Nam. Tại AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam đã chơi kiên cường trên đất khách để giành chiến thắng với tỉ số 2-1, thậm chí Malaysia còn muối mặt khi một số CĐV quá khích của họ hành hung người hâm mộ Việt Nam ngay trên khán đài.

Trận thua đau Malaysia trên sân Mỹ Đình tại AFF Cup 2014 là một trong những thất bại cay đắng nhất của ĐT Việt Nam trong lịch sử giải đấu.

Tuy nhiên khi về đến sân Mỹ Đình, sai lầm của hàng phòng ngự khiến ĐT Việt Nam thất thủ với tỉ số 2-4, qua đó rơi vé vào chung kết với tổng tỉ số thua 4-5. Đây là một trong những thất bại cay đắng nhất của ĐT Việt Nam trong các kỳ AFF Cup.

AFF Cup 2016

Rơi vào cùng bảng đấu với ĐT Việt Nam dường như không phải là tín hiệu may mắn với Malaysia. Trong bốn lần cùng bảng với Việt Nam, người Mã có đến ba lần bị loại từ vòng bảng, cả ba lần đều từ những trận thua trực tiếp.

Trọng Hoàng là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam đánh bại Malaysia tại AFF Cup 2016.

Bàn thắng của Trọng Hoàng giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 1-0. Malaysia sau đó thua Myanmar cũng với tỉ số 0-1 và sớm rời giải từ vòng bảng.

AFF Cup 2018, hai đội lại cùng bảng, cuộc so tài đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 19g30 ngày 16/11.