ĐKVĐ châu Âu Italia phải đá play-off tranh vé dự World Cup 2022

(VOH) - Thụy Sĩ giành chiến thắng 4-0 trước Bulgaria, Italia hòa không bàn thắng với Bắc Ireland tại bảng C vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Italia dự vòng play-off tranh vé dự World Cup 2022

Bước vào trận với nhiệm vụ phải thắng, nhưng Italia lại nhập cuộc thăm dò trong những phút đầu tiên. Ngược lại, Bắc Ireland chủ động chơi “phủ đầu” nhờ sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà cộng thêm tâm lý không còn gì để mất.

Dẫu vậy, Italia cũng chỉ mất chừng 5 phút để giành quyết kiểm soát thế trận và bắt đầu gây sức ép về phía khung thành của Bắc Ireland. Phút 38, Chiesa thoát xuống phá bẫy việt vị bên cánh trái rồi ngoặt bóng loại bỏ Flanagan trước khi dứt điểm nhưng vẫn không thắng được thủ môn Farrell. Đó cũng là cơ hội đáng chú ý nhất trong 45 phút đầu tiên.

Vòng loại World Cup 2022: Thụy Sĩ giành vé trực tiếp - Italia phải đá play-off
Italia nối gót Bồ Đào Nha tranh vé vớt dự World Cup 2022

Chỉ 5 phút sau giờ nghỉ giải lao, lưới của Italia suýt chút nữa bị rung lên. Lewis xâm nhập vòng cấm trước khi nhả bóng về vừa tầm để Saville dứt điểm 1 chạm nhưng thủ môn Donnarumma đã xuất sắc cản phá cứu thua cho nhà vô địch EURO 2020.

Những phút còn lại, HLV Mancini tận dụng hết quyền thay đổi người nhưng Italia vẫn bế tắc trước hàng thủ của Bắc Ireland. Thậm chí, "Azzurri" suýt chút nữa ôm hận phút cuối sau sai lầm của thủ môn Donnarumma trong pha lao ra khỏi vòng cấm. Rất may là trung vệ Bonucci kịp lui về phá bóng trước vạch vôi.

Bị cầm hòa, Italia mất luôn ngôi đầu bảng C chung cuộc vào tay Thụy Sĩ và đành nhìn đối thủ giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2022. Điều đó có nghĩa là đoàn quân của HLV Mancini sẽ phải dự vòng play-off tranh vé vớt, nơi có sự góp mặt của một số cái tên đáng chú ý như Bồ Đào Nha, Ba Lan và Thụy Điển.

Thụy Sĩ giành vé trực tiếp đến World Cup 2022

Thụy Sĩ bước vào trận đấu với Bulgaria với nhiệm vụ không chỉ giành 3 điểm mà còn thắng đậm bởi họ kém đội dẫn đầu Italia hiệu số bàn thắng bại +2. Với mục tiêu rõ ràng đó, đội chủ nhà dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Phút 23, Thụy Sĩ có cơ hội ngon ăn để mở tỷ số nhưng Gavranovic lại dứt điểm quá hiền tìm đến đúng vị trí của thủ môn Karadzhov. Mặc dù đã hết mục tiêu, nhưng Bulgaria vẫn thi đấu đầy khó chịu và điều đó khiến cho 45 phút đầu tiên không có bàn thắng nào được ghi.

Vòng loại World Cup 2022: Thụy Sĩ giành vé trực tiếp - Italia phải đá play-off
Thụy Sĩ giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2022.

Nhưng chỉ chưa đầy 3 phút sau giờ nghỉ giải lao, Thụy Sĩ đã có bàn thắng khai thông bế tắc nhờ công của Noah Okafor. Chưa đầy 10 phút sau, đến lượt Ruben Vargas khiến cầu trường nổ tung với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà.

Thụy Sĩ có tới 2 lần không được công nhận bàn thắng sau các nỗ lực của Gavranovic và Cedric Itten lần lượt bị VAR xác định rơi vào tư thế việt vị. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng đến sự hưng phấn của các cầu thủ đội chủ nhà. Họ tiếp tục có thêm 2 bàn thắng nữa lần lượt nhờ công của Itten và Freuler để ấn định chiến thắng tưng bừng 4-0.

Chiến thắng này càng trở nên ý nghĩa hơn với Thụy Sĩ, bởi ở trận đấu cùng giờ, Italia đã bị Bắc Ireland cầm hòa 0-0. Điều đó có nghĩa là Thụy Sĩ đoạt ngôi nhất bảng C và đẩy vua châu Âu Italia xuống thứ 2, qua đó giành vé trực tiếp dự VCK World Cup 2022.

BẢNG C

VT

ĐỘI TUYỂN

T

H

B

BT

ĐIỂM

1

Thụy Sỹ

8

5

3

0

13

18

2

Italia

8

4

4

0

11

16

3

Bắc Ireland

8

2

2

3

-1

9

4

Bulgaria

8

2

2

3

-8

8

5

Lithuania

8

1

0

7

-15

3

 

KẾT QUẢ VÒNG LOẠI WORLD CUP 2022 KHU VỰC CHÂU ÂU

Bắc Ireland

0-0

Italia

Thụy Sỹ

4-0

Bulgaria

Áo

4-1

Moldova

Israel

3-2

Đảo Faroe

Scotland

2-0

Đan Mạch

Albania

1-0

Andorra

Ba Lan

1-2

Hungary

San Marino

0-10

Anh

 

Danh sách các đội bóng châu Âu vào thẳng World Cup 2022

STT

Đội bóng 

Bảng

Thành tích

1

Serbia

A

Nhất bảng

2

Tây Ban Nha

B

Nhất bảng

3

 Thụy Sĩ

C

Nhất bảng

4

Pháp

D

Nhất bảng

5

Bỉ

E

Nhất bảng

6

 Đan Mạch

F

Nhất bảng

7

Hà Lan

G

Nhất bảng

8

Croatia

H

Nhất bảng

9

Anh

I

Nhất bảng

10

Đức

J

Nhất bảng

 

Danh sách các đội bóng châu Âu dự play-off World Cup 2022

STT

Đội bóng

Bảng

Thành tích

1

Bồ Đào Nha

A

Nhì bảng

2

Thụy Điển

B

Nhì bảng

3

Italia

C

Nhì bảng

4

Phần Lan

D

Nhì bảng

5

Xứ Wales

E

Nhì bảng

6

CH Czech

E

Theo thành tích tại UEFA Nations League

7

 Scotland

F

Nhì bảng

8

Áo

F

Theo thành tích tại UEFA Nations League

9

Thổ Nhĩ Kỳ

G

Nhì bảng

10

Nga

H

Nhì bảng

11

Ba Lan

I

Nhì bảng

12

Bắc Macedonia

J

Nhì bảng