Đội Anh văn Hội Việt Mỹ TPHCM đánh chiếm thành công áo vàng

(VOH) - Chặng thi đấu thứ 17 giải xe đạp Cúp truyền hình TPHCM từ Phan Rang (Ninh Thuận) lên TP Đà Lạt (Lâm Đồng) kết thúc trưa nay, 27/4, đã chứng kiến màn lật đổ ngoạn mục của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP HCM khi giúp tay đua ngoại binh người Lào Alex Ariya Phounsavath đoạt áo vàng.

 

Đoàn đua leo đèo Ngoạn Mục, ngọn đèo khó chinh phục nhất ở cuộc đua năm nay

Chặng đua này được đánh giá là khó khăn nhất giải nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các tay đua leo đèo giỏi tung cú đánh quyết định, xem như ngã ngũ mọi danh hiệu chung cuộc của cuộc đua.

Trước chặng đua này, áo vàng Nguyễn Văn Dương (đội Bike Life Đồng Nai) tạo khoảng cách 41 giây so với người xếp nhì là tay đua ngoại người Lào của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM - Alex Ariya Phounsavath. Tiếp theo đó là Lê Ngọc Sơn (đội Gạo Hạt Ngọc trời An Giang) có khoảng cách 1 phút.

Tuy nhiên, với khả năng leo đèo cừ khôi, Phounsavath cùng Ngọc Sơn mới là ứng viên thực sự cho danh hiệu áo vàng chung cuộc. Ở cuộc chiến giành ngôi nhất đồng đội cũng vậy khi Quân khu 7 dẫn đầu, nhưng 2 đội kế tiếp là Anh văn Hội Việt Mỹ và Dược Domesco Đồng Tháp mới là ứng viên sáng giá.

Diễn biến chặng đua đầy hấp dẫn khi các đội đều có chiến thuật riêng. Các tay đua Bike Life Đồng Nai cố gắng kéo áo vàng Nguyễn Văn Dương, Quân khu 7 đeo bám giữa các đợt tấn công liên tục của 3 đội chơi đèo hay nhất là Anh văn Hội Việt Mỹ TPHCM, Dược Domesco Đồng Tháp và Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang. Thế nhưng trước sức tấn công dồn dập trong đoạn đường đèo, áo vàng Nguyễn Văn Dương đã bị rớt lại, Quân khu 7 cũng không đủ quân số để giữ ngôi nhất đồng đội.

Với khả năng leo đèo cự phách, Phan Hoàng Thái (Dược Domesco Đồng Tháp) về nhì đèo Ngoạn mục, nhất đèo Prenn, chính thức khoác lên mình chiếc áo đỏ vua leo núi. Trong khi đó cuộc chiến dành áo vàng cùng ngôi vô địch đồng đội chỉ thực sự diễn ra ở đèo Prenn.

Anh văn Hội Việt Mỹ TP HCM khiến tất cả giới chuyên môn ngạc nhiên khi có đến 5 tay đua góp mặt ở tốp đầu. Nhờ lợi thế về quân số, các tay đua TPHCM tiếp tục làm “máy kéo” đưa tốp đầu hướng về đèo Prenn để Alex Ariya Phounsavath bứt phá.

Có thời điểm nhóm này tạo cách biệt hơn 3 phút so với áo vàng Nguyễn Văn Dương nằm trong đoàn đông phía sau. 

Đoàn đua dưới chân đèo Prenn

Do các tay đua của TPHCM bung sức làm “máy kéo” nên khi vào đèo Prenn thì đuối sức rớt lại, để một mình Alex đơn độc chống lại các cuộc tấn công của Lê Ngọc Sơn, Loic Desriac. Dù vậy,  cua-rơ mang hai dòng máu Lào - Pháp của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP HCM bền bỉ đeo bám sau hàng loạt cuộc công phá, về đích thành công trong tốp đầu và chính thức vươn lên ngôi đầu bảng tổng sắp cá nhân, soán áo vàng của Nguyễn Văn Dương - người đã bị bỏ xa lại phía sau.

Phan Hoàng Thái đoạt áo đỏ vua leo núi thuyết phục

Chặng này Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) cán đích đầu tiên sau 3 giờ 24 phút 50 giây tranh tài. Đội Dược Domesco Đồng Tháp xứng danh những ông vua leo núi của làng xe đạp Việt Nam bởi ngoài danh hiệu áo đỏ của Phan Hoàng Thái, họ có đến 3 tay đua trong tốp đầu về đích nên đoạt luôn ngôi nhất đồng đội của Quân khu 7.

Hơn nữa tay đua Nguyễn Nhật Nam của đội này cũng soán ngôi áo trắng của Nguyễn Văn Dương. Danh hiệu áo xanh vẫn thuộc về Lê Nguyệt Minh (Trẻ TPHCM).

Nguyễn Tấn Hoài nhất chặng này nhưng tay đua người Lào Alex Phounsavath (số 5, thứ hai từ phải sang) mới là người chiếm áo vàng tổng sắp

Ngày 28/4, các tay đua thi đấu chặng 18, vòng quanh hồ Xuân Hương (Đà Lạt) dài 51 km.